Hôm nay,  

Iraq: Bạo Động Giết Người Lên Cao Kỷ Lục 5 Năm; Iraq: Bom Nổ 10 Người Chết Hôm Thứ Ba, 57 Chết Hôm Thứ Hai

29/05/201300:00:00(Xem: 3522)
BAGHDAD - Nổ bom và bắn làm ít nhất 10 người chết tại Iraq hôm Thứ Ba, bạo động mới nhất làm gia tăng căng thẳng giáo phái và chính trị.

Trong khi đó có ít nhất 57 người thiệt mạng và trên 140 người bị thương trong các vụ nổ tại địa phận thủ đô Iraq hôm Thứ Hai - mục tiêu là các chợ và khu mua sắm tại các khu phố tập trung cư dân theo hệ phái Shites.

Hồ sơ LHQ ghi nhận trên 350 người chết trong tháng này, và trên 700 người bị giết trong tháng trước, là số tử vong cao nhất từ gần 5 năm.

Các viên chức báo tin: 2 vụ nổ cách nhau chừng 500 mét tại xóm Habibiya, gần Sadr City.

Nhân chứng kể: 1 xe đụng xe khác, vờ gọi cảnh sát đến, nhưng đồng bọn đón người lái ngay sau khi xe bom nổ giữa đám người hiếu kỳ kéo đến xem. 2 quả bom nổ liền nhau tại chợ lộ thiên của xóm al-Maliff chưa tới 1 giờ sau vụ nổ xe bom tại phố thương mại dọc đường Sadoun giữa trung tâm Baghdad, 4 người chết.

1 cư dân nói: ai chịu trách nhiệm về những người vô tội uổng tử, gồm 1 đưá trẻ 4 tuổi.

Cứu hoả đến dập tắt lửa tại các cửa hàng.

Xe bom nổ tại phố Jadidah thuộc khu đông thủ đô trong khi cảnh sát chờ chuyên viên chất nổ đến tháo ngòi, 1 người chết và 9 người bị thương. Không phe nào nhận trách nhiệm. Tại nơi khác trong nước, các vụ nổ súng trong tỉnh Kirkuk giết hại 1 dân quân chống khủng bố và 1 công nhân điều khiển máy điện - bom ven đường tại thành phố Mosul thuộc miền bắc gây tử thương 1 đại tá cảnh sát.

Trong nhiều tháng qua, cộng đồng Sunni xuống đường biểu tình chống các chính sách kỳ thị của chính quyền Baghdad dưới quyền kiểm soát của Thủ Tướng al-Maliki, là người thuộc phe Shites. Nhà cầm quyền đã thực hiện 1 số nhân nhượng, như phóng thích tù tình nghi và tăng luơng cho dân quân chống al-Qaeda.

Nhưng, giới phân tích thấy rằng các vấn đề tiềm ẩn chưa đuợc giải quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.