Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

28/11/200000:00:00(Xem: 5076)
BÀ HILLARY IN SÁCH MỚI
“An Invitation to the White House, At Home with History” (Thiệp Mời tới Bạch Ốc, tại Nhà với Lịch Sử) là cuốn sách mới viết của đệ nhất phu nhân Hillary Rodham Clinton, bây giờ cũng là Thượng Nghị Sĩ của New York. Cuốn sách này sẽ viết về lịch sử Bạch Ốc với kiểu viết riêng của bà. Tiền lời bán sách sẽ đóng góp cho Hội Lịch Sử Bạch Ốc.

PERU GIẢI NHIỆM HÀNG CHỤC TƯỚNG
LIMA - Chính phủ lâm thời Peru đã công nhận người đứng đầu quân đội, thay thế Tướng Walter Chacon, trong 1 buổi lễ đầy màu sắc tại thủ đô Lima. Tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Walter Ledesma đã làm lễ tấn phong Tướng Tafur, một nhân vật chống lại cựu giám đốc tình báo Montesinos và đã bị cưỡng ép từ chức dưới triều TT Fujimori.
Cưu Tư Lệnh Chacon cho biết "Các chính khách giữ vai trò lãnh đạo, giới quân sự chỉ có bổn phận tuân hành hiến pháp, như đã làm trong quá khứ".
Cùng bị giải nhiệm hôm Thứ 7 gồm Tư Lệnh Không Quân và 11 Tư Lệnh cấp quân khu.

FUJIMORI TỪ NHẬT BIỆN HỘ
TOKYO - TT bị truất phế Fujimori thách thức người kế vị ông, lãnh đạo đất nước Peru, thuc đẩy công tac diệt tham nhũng, và nhấn mạnh rằng ông vẫn theo đuổi sứ mạng cứu nước thoát khỏi nền chính trị bị đồng tiền.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Reuters, ông Fujimori tố cáo rằng chiến dịch điều tra về 18 triệu MK ông gửi ở các ngân hàng Nhật là nhằm đánh lạc hướng dư luận về căn nguyên thực của tham nhũng ở Peru.
Ông ám chỉ rằng có những thuộc hạ của cựu giám đốc tình báo Montesinos phía sau chiến dịch ấy, ý định ra tranh cử vào Tháng Tư năm tới sẽ được xem lại trong vài tuần nữa.
Cựu TT Peru còn giữ im lặng sau cuộc họp báo tuần qua mà ông tuyên bố sẽ xin phép lưu lại Nhật bản 1 thời gian. Phát ngôn viên chính phủ Nhật cũng nói là Tokyo còn chờ ông Fujimori tỏ rõ ý định.

KỶ LỤC KỸ NGHỆ QUẢNG CÁO
Cô người mẫu kiêm tài tử xi nê Elizabeth Hurley sắp ký một hợp đồng 4.2 triệu đô la để quảng cáo loại xú chiêng đổ đầy chất nhựa dẻo gel, theo tin báo Tô Cách Lan hôm Thứ Hai. Thương lượng ký với công ty MJM International bản doanh ở Glassgow sẽ biến Hurley thành người mẫu trang phục khuê phòng cao giá nhất thế giới.

MÃ LAI LỤT 3,000 DI TẢN
KELANTAN - nước lụt tại duyên hải miền Đông Malaysia bắt đầu rút, nhưng hàn ngàn dân di tản còn lưu lại các cơ sở tạm trú. Mưa đã ngưng trong ngày chủ nhật, nhưng các đường xa lộ chưa lưu thông được. Đường sa ngổn ngang xe cộ chết máy từ hôm Thứ 7. Tại phía bắc thị trấn Kedah, quê nhà của Thủ Tướng Mahathir, tại các nhà tạm trú còn khoảng 3000 dân di tản.

HOA, ĐÀI NÓI CHUYỆN TIẾP, DIỄN GIẢI VỀ “1 TRUNG HOA”
SANGHAI - Ông Wu Poh Hsiung, phó chủ tịch Quốc Dân Đảng của Đài Loan, và ông Wang Daohan, nhà thương thuyết về Đài Loan của Bắc Kinh, đã gặp nhau sáng Thứ 2.
Ông Wu cho báo chí biết "Đài Loan và Quốc Dân Đảng chủ trương trở lại thỏa thuận 1992, trong khi vấn đề Một Trung Hoa vẫn còn những sự diễn giải khác nhau, phía quốc Dân Đảng muốn giải thich rõ hơn lập trường của mình".
Thỏa thuận 1992 đã giúp mở ra những cuộc đàm phán trong năm 93 và đến Tháng 7-99, Trung Quốc cắt bỏ các cuộc tiếp xúc chính thưc, sau những lời tuyên bố của TT Trần Thủy Biển đòi sự bình đẳng chính trị.
Ông Wu cho biết Bắc Kinh lo rằng Đài Loan có thể bất ngờ tuyên bố độc lập, nhưng điều này sẽ không xẩy ra, vì hiến pháp và hệ thống chính quyền của Đài Loan không cho phép. Hôm Thứ 7, Phó Chủ Tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan cũng đã hội kiến với Phó Thủ Tướng Qian Qichen tại Bắc Kinh, đánh dấu cuộc tiếp xúc cao cấp nhất giữa 2 đảng đối nghịch kể từ năm 1949.

NẰM TRONG TẢNG BĂNG 58 GIỜ
Giới truyền thông và khách qua lại đang kinh ngạc nhìn nhà ảo thuật David Blaine đang bắt đầu màn đóng gói vào một tảng băng 6 tấn tại New York hôm Thứ Hai. Blaine sẽ nằm trong tảng băng dày này 58 giờ đồng hồ. Một ống dẫn sẽ xuyên qua tảng băng để dẫn không khí và nước uống cho Blaine cùng với một toán y khoa cấp cứu đứng theo dõi các dấu hiệu của ông. Blaine sẽ ra dấu hiệu bằng mắt, nếu gặp nguy, để toán cấp cứu đưa ông ra.

LAO ĐỘNG NÔNG THÔN HAY VÀO INTERNET"
Một nhóm cựu học sinh Trung Học Milton S. Hershey đang rơi vào cuộc chiến cay đắng với ban quản trị trường, những người còn kiêm luôn chức quản trị tín quỹ 5 tỉ đô la, một trong những tín quỹ lớn nhất thế giới. Các cựu HS nói, cuộc chiến là về di sản của Hershey, và mong muốn của Hershey muốn nuôi dưỡng trẻ em nghèo trong bầu không khí lao động nông thôn chứ không phải chỗ tường cao sân rộng. Ban giám hiệu trường nói là trường cần phải đổi mới theo thời đại.

HAITI ĐI BẦU CHƯA TỚI 10% CỬ TRI


PORT AU PRINCE - Ông Jean Bertrand Aristide, 47 tuổi, vẫn được đa số cử tri Haiti tìm nhiệm, đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử êm ả mà số cử tri đi bầu không cao, và các đảng đối lập tẩy chay. Chỉ có 1 vụ nổ xẩy ra vào sáng sớm tại xóm nghèo Carrefour của thủ đô Port Au Prince, làm 1 người bọ thương.
Một số đài phát thanh ước lượng rằng số cử tri đi bầu không nhiều hơn 10% trong tổng số 4 triệu cử tri toàn quốc. Ông Aristide là TT dân cử đầu tiên của quốc đảo Haiti, được bầu cách đây 1 thập niên. Đảng Lavalas do ông Aristide lãnh đạo, đã thắng các cuộc bầu cử Quốc Hội và địa phương hồi Tháng 5.
Cuộc bầu cử của Haiti không được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Canada và Liên Hiệp Âu Châu, và các quan sát viên không công nhận kết quả kiểm phiếu sai lạc cho phép các ứng cử viên của đảng Lavalas thắng mà không qua bầu cử vòng 2.

HỒI GIÁO LỄ RAMADAN CẦU NGUYỆN
CAIRO - Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Đông bận tâm về cuộc khủng hoảng giữa Palesine và Israel, tín đồ Hồi Giáo Ai Cập đã bắt đầu chuẩn bị Tháng Ramadan truyền thống. Các cửa tiệm đã bày bán lồng đèn, cư dân kì kèo trả giá từng đồng trong việc mua sắm những thứ cần thiết cho Tháng Cầu Nguyện, gồm kẹo và mứt. Nhà buôn Hassan cho biết vật giá có lên đôi chút so với năm ngoái, vì nền kinh tế trì trệ. Một chủ tiệm tại thủ đô Cairo nói "Chúng tôi cầu khẩn Thượng Đế bảo vệ những người anh em Palestine."

ĐỀ NGHỊ HỌP MỸ, HOA, NAM-BẮC HÀN
SINGAPORE - Nam Hàn, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có kế hoạch đề nghị Bắc Hàn tái tục hội nghị Tay Tư để tái lập hòa bình trên bán đảo Hàn quốc. TT Kim của Nam Hàn cho biết Nhật Bản có khó khăn vì dư luận đòi tìm giải pháp về việc 1 số công dân bị gián điệp Bắc Hàn bắt coc, và Bắc Hàn chưa bỏ qua thời ký Nhật Bản chiếm đóng.
Nhà lãnh đạo Nam Hàn cho biết các quan hệ Nam/Bắc Hàn, và giữa Bắc Hàn với Hoa Kỳ vẫn tiến triển là những yếu tố kich thich tiến triển trong các quan hệ giữa Nhật và Bắc Hàn. TT Kim nói: "Mục tiêu của hội nghị Tay Tư là Bắc Hàn và Nam Hàn là 2 phe chủ chốt sẽ ký hòa ước thay thế hiệp định đình chiến. Vì hòa bình ở bán đảo Hàn quốc sẽ đưa tới hòa bình ở toàn vùng Đông Á, sự phồn thịnh ở bán đảo Hàn Quốc và vùng Đông Á có mối quan hệ mật thiết với nhau".
Hội nghị Tay Tư Tháng 8-99 tại Geneva tan vỡ vì Bắc Hàn khăng khăng đòi rút quân Mỹ ở vĩ tuyến 38. TT KIm cũng hô hào các quốc gia Á Châu đầu tư vào Bắc Hàn.

NAM HÀN CƠ NGUY TỔNG ĐÌNH CÔNG
SEOUL - Trên 10ngàn công nhân Nam Hàn, thuộc 2 tổ chức nghiệp đoàn có 1 triệu 800ngàn đoàn viên, ngày chủ nhật đã phối hợp tổ chức biểu tình phản đối chương trình tái cấu truc các công ty quốc doanh. Các thủ lãnh công đoàn kêu gọi chính quyền ngưng kế hoạch tái cấu truc đã gây ra sự mất việc. Họ đe dọa tổng đình công ngày 5-12 nếu các yêu sách của công nhân không được đáp ứng. Nam Hàn đang thi hành các cải tổ đau đớn theo hướng khuyến cáo của Quỹ Tiền Tệ quốc Tế sau khi được tài trợ cứu nguy trên 58 tỉ MK trong năm 97.

NAM TƯ KÊU GỌI NATO, MỸ BẢO VỆ DÂN SERB Ở KOSOVO
VIENNA - TT Kostunica của Nam Tư kêu gọi NATO tiếp tay chận đứng các xạ thủ giết cảnh sát Serbia tại biên giới Kosovo và Serbia. Ông báo động rằng dân thiểu số Serb ở Kosovo đang là nạn nhân của cuộc thanh lọc chủng tộc, tổ chức NATO và Hoa Kỳ cần có biện pháp ngăn chận. Du kich sắc tộc Albania ngày Thứ 2 loan báo đã thoả thuận kéo dài cuộc ngưng bắn tới ngày Thứ Sáu 1-12, sau các cuộc tham khảo với lực lượng bảo vệ hòa bình của Hoa Kỳ. Chính quyền Belgrade hoan nghênh thông báo trên, nhưng đòi loạn quân rút hoàn toàn khỏi vùng an ninh biên giới, về phía Serbia. Theo TT Kostunica, có thiếu sót trong thỏa ước kỹ thuật quân sự MTA ký kết Tháng 6-99, thiết lập vùng an ninh biên giới rộng 5 cây số, và ông đã gửi văn thư lưu ý về điều này. Sau cuộc khủng hoảng Kosovo, dân Albania sinh sống phía đông biên giới thường xuyên khiếu nại về những hành động sách nhiễu của cảnh sát Serbia, và du kich quân nói rằng họ phải chiến đấu để bảo vệ cư dân Albania tại địa phương và chỉ cho Serbia tổ chức tuần phòng bằng cảnh sát trang bị nhẹ. Từ Belgrade, Bộ Nội Vụ Nam Tư cảnh báo rằng cảnh sát Serbia sẽ sử dụng mọi phương cách nếu du kich Albania không rút tức khắc. Trong ngày chủ nhật, khoảng 1600 dân gốc Albania đã từ miền Nam Serbia vào Kosovo qua 2 cửa khẩu biên giới để tránh các cuộc giao tranh.

INDO LỞ ĐẤT, 86 DÂN CHẾT
TỈNH ACEH, Indonesia - Ít nhất 86 người chết vì lụt và đất sụt ở 5 tỉnh thuộc vùng cực tây đảo Sumatra của Indonesia, trong số này có tỉnh Aceh bất ổn vì phong trào ly khai. Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, hàng chục người mất tich, nhưng chưa rõ số người di tản là bao nhiêu. Một bô lão cho biết đây là trận lụt lớn nhất từ 60 năm, nược lụt có nơi dâng cao đến 4 mét, hàng ngàn hécta ruộng lúa và gia súc bị cuốn trôi. Mưa lớn trong ngày Thứ 2 còn gây khó khăn cho công tác cứu trợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.