Hôm nay,  

Anh: Không Gì Cấp Bách Hơn Chấm Dứt Xung Đột Tại Syria

15/05/201300:00:00(Xem: 2466)
WASHINGTON - Trong buổi họp báo chung tại Bạch Ốc sau hội đàm với TT Obama, Thủ Tướng Cameron hô hào các nỗ lực rộng lớn hơn để chấm dứt xung đột vũ trang tại Syria, và nhấn mạnh "Không sứ mạng quốc tế nào cấp bách hơn" - nhà lãnh đạo hành pháp vưong quốc Anh tuyên bố "Anh và Hoa Kỳ hoan nghênh ý định cùng vận động giải pháp chính trị về Syria của TT Putin" và khẳng định cần đưa các phe Syria đến bàn hội họp để thỏa thuận về chính quyền chuyển tiếp có thể thu hút sự đồng thuận của toàn dân Syria.

Nhà báo nhắc lại: Hoa Kỳ và Nga đồng ý tổ chức 1 hội nghị quốc tế về Syria trước cuối tháng này.

Thủ Tướng Cameron mô tả cuộc thảo luận với TT Putin tuần qua là rất tích cực - ông nhận xét: giờ đây, bất kể các dị biệt, chúng ta nhắm mục đich chung là 1 nước Syria ổn định, hoà bình và đa thành phần, không bạo động, chúng ta phải thúc đẩy và làm mọi việc để thực hiện. Thủ Tướng Cameron nêu lên số tổn thất nhân mạng gia tăng tại Syria và cả quyết "Không ai có quyền lợi với sinh mạng bị mất, thấy vũ khí hoá học đuợc xử dụng, và bạo động cực đoan mở rộng hơn - các thử thách là ghê gớm, nhưng chúng ta có cánh cửa cơ hội trước khi các mối lo sợ xấu nhất trở thành hiện thực".

Về phần Hoa Kỳ, TT Obama hưá ép lãnh tụ Assad từ chức để nhường chỗ cho chuyển tiếp chính trị. Về vai trò của liên bang Nga, TT Obama tuyên bố "Như là 1 lãnh tụ trên diễn đàn thế giới, Nga có quyền lợi cũng như nghĩa vụ cùng giải quyết vấn đề này theo cách có thể đưa tới kết quả mà tất cả chúng ta muốn thấy trong dài hạn".


Thủ Tướng Anh loan báo đang vận động để Liên Âu nới lỏng cấm vận vũ khí với Syria để có thể cung cấp vũ khí cho đối lập Syria - nhưng, 2 nhà lãnh đạo Anh, Mỹ xác nhận chưa có quyết định vũ trang quân nổi dậy.

Thủ Tướng Cameron loan báo nước Anh sẽ tăng gấp đôi viện trợ vật dụng không sát thương cho đối lập Syria trong năm tới, gồm xe thiết giáp, áo giáp, máy phát điện…

Đề nghị mới của Nga-Mỹ về 1 hội nghị Geneva nữa đuợc xem như nỗ lực vận dụng Thông Cáo Chung Geneva Tháng 6-2012 của các thành viên thường trực HĐ Bảo An và 4 nước Trung Đông dự kiến thành lập 1 chính quyền chuyển tiếp tại Syria để thực hiện chuyển tiếp chính trị.

Trong khi đó, tại Syria, Thủ Tướng Wael al-Halqi tuyên bố: quân nổi dậy có 2 chọn lựa, là trở về vị trí cũ, hay bị giết, ám chỉ chính quyền sẵn sàng đón nhận những kẻ hồi chánh - Thủ Tướng của Syria lên tiếng lưu ý như trên tại buổi họp 1 ủy ban chính phủ về thực hành chương trình chính trị do TT Assad hoạch định mới đây. Nhà cầm quyền Damascus nhiều lần tố giác hàng ngàn chiến binh ngoại nhập tới Syria trợ chiến quân nổi dậy. Ông al-Halqi khẳng định chế độ là nghiêm trang, chân thành và cởi mở với mọi lực lượng đối lập kinh tế, xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.