Hôm nay,  

Hàng Trăm Triệu Đô Tái Thiết Afghan Lọt Vào Tay Khủng Bố; SIGAR: Quân Đội, Cảnh Sát Afghan Chưa Tự Gánh Vác Trách Nhiệm

13/04/201300:00:00(Xem: 3244)
WASHINGTON - Các khu vực gọi là "xám" trong luật pháp Hoa Kỳ đồng nghĩa với tiền thuế của công dân lọt vào tay loạn quân và khủng bố tại Afghanistan - khám phá này đưa tới các hô hào hành động khẩn cấp để bổ khuyết các thiếu sót trong quy định hiện hành.

Phúc trình tưa đề "Contracting with the Enemy - ký hợp đồng vơí kẻ thù" của tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (gọi tắt SIGAR) đưa ra các lưu ý về sự kém cỏi trong việc quản trị của Bộ quốc phòng.

Theo tài liệu này, hàng trăm triệu MK của quỹ tái thiết đã bị chuyển cho các lực lượng chống lại quân nhân và nhân viên dân sự Hoa Kỳ, làm lạc hướng nỗ lực tái thiết trị giá nhiêu tỉ MK.

Trong năm qua, Hoa Kỳ đầu tư 1.7 tỉ MK, ký trên 9700 hợp đồng - điều không rõ là bao nhiêu tiền bị "rút ruột" chuyển cho loạn quân.

Chỉ trích của SIGAR tập trung vào điều 841 trong luật Defense Authorization 2012 - luật này cho phép Bộ quốc phòng Hoa Kỳ ngưng hợp đồng với nhà thầu có liên lạc với Taleban. Nhưng, hành văn mơ hồ của điều luật có thể bị lợi dụng để chuyển tài trợ cho đối phương. Điều quan trọng nhất là điều 841 chỉ áp dụng với những hợp đồng nhiều hơn 100,000 MK không bao gồm khoảng 80% nhà thầu bản xứ. Hơn nữa, theo khám phá của SIGAR, nhiều nhà thầu không đuợc lưu ý về nghĩa vụ tránh các doanh nghiệp có liên lạc với loạn quân. Hơn nữa, thông tin về các công ty trong sổ đen theo điều 841 không đuợc Bộ quốc phòng phổ biến đầy đủ.

SIGAR đưa ra 73 khuyến cáo, nếu đuợc chấp thuận có thể giúp tiết kiệm 450 triệu MK.

Tổng thanh tra John Spoko, tác giả của SIGAR, tuyên bố: chính phủ Hoa Kỳ đã không thực hành kế hoạch chống tham những đã dự liệu trước đây. Ông nói: hơn 2 năm trước, SIGAR đã đề ra các khuyến cáo về chống tham nhũng trong chuơng trình tái thiết Afghanistan. Gần đây, Tháng 7-2012, SIGAR đã lưu ý "Nỗ lực tái thiết tiến chậm hơn kế hoạch, và sẽ không hoàn tất kịp ngày liên quân bình định triệt thoái, là cuối năm 2014".

Ngoài ra, cũng không thấy bằng chứng quân đội và cảnh sát Afghanistan có đủ khả năng gánh vác trách nhiệm an ninh thay thế liên quân. 1 trận tấn công của loạn quân ngày 3-4 giết 10 người của lực lượng an ninh và 34 thường dân, là vụ đẫm máu nhất trong hơn 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.