Hôm nay,  

Pháp Bác Đề Nghị Dung Hòa Vụ Đòi Nato Bảo Vệ Thổ

13/02/200300:00:00(Xem: 4100)
BRUSSELS --Pháp đã bác bỏ giải pháp dung hòa cho kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, và các nhà ngoại giao tiên đoán bộ ba Pháp, Đức, Bỉ sẽ không đổi ý trước cuộc phuc trình ngày Thứ 6 của thanh tra vũ khí LHQ tại HĐ Bảo An.
Trong cô gắng xoa dịu trận bão nội bộ trầm trọng nhất lịch sử 54 năm của NATO, tổng thư ký Robertson đưa ra đề nghị loại bỏ khỏi kế hoạch NATO các nội dung về bảo vệ các căn cứ Mỹ ở châu Aâu và về việc thay thế quân Mỹ bảo vệ hòa bình ở châu Aâu gửi sang Vùng Vịnh.
Khi được hỏi về đề nghị của Tổng thư Ký Robertson, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp cho biết: lập trường của Paris không thay đổi. Theo ông Yves Brodeur, phát ngôn viên NATO, "quan điểm chung hiện nay là chúng ta có căn bản tốt đẹp để tiếp tục tham khảo thêm nữa".

Một viên chức khac cho biết các đại sứ của 19 nước có thể họp 1 lần nữa, và là lần thứ 5 trong 3 ngày, vào luc 2 giờ chiều nay (tính theo giờ miền đông Hoa Kỳ).
Ông Robertson đã hủy bỏ chuyến đi Tây Ban Nha, dự trù ngày thứ năm, để giải quyết cuộc khủng hoảng nội bộ NATO.
Sau các cuộc tham khảo ráo riết trong đêm, các nhà ngoại giao NATO cho hay Hoa Kỳ đã thỏa thuận bỏ 2 yếu tố trong kế hoạch ban đầu về kế hoạch tiền chiến, (1) là đòi hỏi Âu Châu điền khuyết chỗ của lực lượng Mỹ di chuyển từ Balkan sang Vùng Vịnh, và (2) là yêu cầu Aâu Châu tăng cường bảo vệ an ninh các căn cứ Mỹ ở Aâu Châu.
Các vấn đề trêân đang được thương lượng ở cấp song phương, điển hình như trong tháng qua, Đức đưa hàng trăm quân bảo vệ các căn cứ Mỹ.
Ngọai Trưởng Hòa Lan tuyên bố "Không thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không cảm thấy bị đe dọa, nhưng có 1 người và 1 chế độ được lợi từ sự chia rẽ này là ông Saddam Hussein".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.