Hôm nay,  

Mỹ Thả Tàu Phi Đạn Bắc Hàn, Cho Tới Yemen Giao Vũ Khí

12/12/200200:00:00(Xem: 4173)
SAN'A - Hoa Kỳ đã thả tàu Bắc Hàn và tất cả mọi thứ chở trên tàu, theo yêu cầu của chính phủ Yemen.
Tại thủ đô Yemen, một viên chức cho biết Ngoại Trưởng al-Kerbi đã triệu đại sứ Hoa Kỳ tới để phản đối, và yêu cầu trả lại các trang cụ được trù liệu vào các mục đích phòng thủ.
Các viên chức Washington cho biết chuyến tàu chở phi đạn và bộ phận phi đạn vi phạm 1 thỏa ước giữa và Hoa Kỳ về việc không mua các loại đó của Bắc Hàn.
Tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer tuyên bố "Hoa Kỳ đã tra xét thấu suốt. Không có điều khoản nào trong luật quôc tế cấm Yemen nhận phi đạn do Bắc Hàn giao. Quyền chận/khám có, trong khi không có thẩm quyền rõ rệt để bắt chuyến hàng, [cho nên] chiếc thương thuyền đã được thả".
Theo ông Fleischer, đã có tham khảo giữa các viên chức Yemen với PTT Dick Cheney và Ngoại Trưởng Colin Powell.
Phía Yemen cam kết sẽ không giao các phi đạn Scud cho nước khac.
Ông Fleischer nói "tôi nghĩ rằng Yemen hiểu Hoa Kỳ muốn biết chắc rằng các chế độ khủng bố trong vùng sẽ không nhận được những vũ khí ấy".

Vẫn theo tham vụ báo chí Bạch Oác, Hoa Kỳ không phản đối về ngoại giao chống Yemen, vì Yemen không chỉ là 1 quốc gia có chủ quyền mà còn là 1 đồng hành tin cậy được trong cuộc chiến diệt khủng bố.
Nhắc lại hôm thứ ba, quân đội Mỹ và Tây Ban Nha đã chận bắt một tàu Bắc Hàn chở hàng chục phi đạn Scud, rồi lại trả tự do để tàu này tới Yemen, nơi đặt mua các phi đạn này một cách hợp pháp.
Theo dõi tàu Bắc Hàn từ trước, nhà chức trach Hoa Kỳ đã nhanh chóng lên tàu So San chở phi đạn Scud sau khi bị tàu tuần Tây Ban Nha chận bắt ở vùng biển 600 dặm phía đông Sừng Châu Phi.
Những phi đạn Scud tầm ngắn và tầm trung này tương tự phi đạn mà Iraq đã xử dụng trong chiến cuộc Vùng Vịnh.
Sáng thứ tư, Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố rằng Bắc Hàn không muốn nghe điều này, rằng Bắc Hàn là nhà phổ biến kỹ thuật phi đạn lớn nhất thế giới.
Thuyền trưởng tàu So San trả lời hải quân Tây Ban Nha rằng tàu chở xi-măng, nhưng sau đó bị khám thấy 15 phi đạn Scud. Tàu này đã ngụy trang như là chở xi măng, nhưng không qua mắt được các không ảnh vệ tinh của Mỹ.
Tàu Bắc Hàn này chở phi đạn Scud, giấu dưới hàng ngàn bao cement.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.