Hôm nay,  

Vatican Tố Phe Tả Bôi Nhọ Giáo Hoàng Khi Nói Rằng Ngài Khi Là Bề Trên Dòng Tên Đã Không Bênh Vực Nhân Quyền Thời Quân Phiệt

16/03/201300:00:00(Xem: 7172)
VATICAN -- Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Sáu đã lên án điều mà họ gọi là truyền thông phe tả bôi nhọ giáo quyền đã đặt vấn đề về những hành động của Đức Giáo Hoàng Francis trong thời độc tài quân phiệt Argentina.

Phát ngôn nhân Vatican là Linh mục Federico Lombardi noí trong buổi họp báo rằng những cáo buộc đối với Đức Giáo Hoàng Francis là “không tin cậy được và không có lý do nào bây giờ để phủ một bóng đen lên tân giáo hoàng.”

Một phát ngôn nhân thứ nhì, Linh mục Tom Rosica nói rằng các cáo buộc của một nhà báo Argentina là chiến dịch bôi nhọ chính trị nhắm vào tân giáo hoàng, người trước đó là Hồng Y Jorge Bergoglio cho tới khi nhậm chức Giáo Hoàng hôm Thứ Tư.

Trong thời độc tài quân phiệt 1976-1983, Ngài là Bề Trên Dòng Tên, cũng là cấp trên của 2 linh mục Dòng Tên ở Argentina.

Hai LIM này là Orlando Yorio và Francisco Jalics làm việc giúp dân nghèo trong các xóm nhà lá ở Buenos Aires, năm 1976 bị mật vụ Argentina bắt cóc.

Mặc dù Bề Trên Bergoglio nói rằng ngài đã lặng lẽ vận động xin trả tự do cho 2 linh mục này, nhưng nhiều nhà hoạt động nhân quyền vẫn tố cáo rằng ngài không hề lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền thời quân phiệt.

Hôm Thứ Sáu, nhiều báo Argentina đã in hình cuộc tuần hành hôm Thứ Năm của một nhóm 44 cựu sĩ quan và cựu cảnh sát từng ra tòa về tội tra tấn, hiếp dâm và sát nhân trong một trại tập trung ở tỉnh Cordoba thời 1970s mặc các dây ribbons màu vàng và trắng của lá cờ giáo hòang để ca ngợi tân Giáo Hoàng Francis.

Tân Giáo Hoàng Francis, 76 tuổi, hôm Thứ Sáu đã gặp các hồng y, thúc giục họ hãy tha thứ cho “sự cay đắng” mà “ma quỷ đã đặt trước chúng ta mỗi ngày.”

Hôm Thứ Sáu, Ngài đã vấp té, nhưng nhanh chóng trỗi dậy được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.