Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Tuyên Bố Của Karzai Đe Dọa An Ninh Đồng Minh; TT Karzai: Mỹ, Taleban Toa Rập Để Kéo Dài Cuộc Chiến Ở Afghanistan

15/03/201300:00:00(Xem: 5169)
KABUL - Nội dung 1 e-mail của Tướng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ và liên minh NATO tại Afghanistan thẩm lậu ra ngoài mô tả tuyên bố hôm chủ nhật của TT Karzai là gây bất trắc với lực lượng bình định.

Trong bài diễn văn hôm chủ nhật, ông Karzai lên án Hoa Kỳ và Taleban toa rập để kéo dài cuộc xung đột.

Tướng Joseph Dunford nói: phát biểu của lãnh đạo Afghanistan có ý nghĩa chống lại lực lượng đa quốc.

Ông Karzai nhắc tới 2 trận tấn công của Taleban hôm Thứ Bảy tại các tỉnh Khost và Kabul, gây thiệt mạng 19 người và diễn giải là hậu ý của Taleban và Hoa Kỳ để dân chúng tin rằng tình hình an ninh sẽ xấu hơn sau cuộc triệt thoái của NATO. Ông Karzai nói "Các vụ bạo động nhân danh Taleban là phục vụ ngoại bang và hậu thuẫn sự hiện diện của quân ngoại nhập, giữ họ lại để hù dọa người bản xứ".


Trong e-mail gửi các trưởng đơn vị, Tướng Dunford cảnh báo: bình luận của lãnh tụ Afghanistan có thể khuyến khích lực lượng an ninh bản xứ tấn công binh sĩ đồng minh. Theo ông Dunford, TT Karzai có thể phát những lệnh gây bất trắc với lực lượng đa quốc.

Trong 1 cuộc phỏng vấn của BBC, TT Karzai mô tả các quan hệ với Hoa Kỳ là phức tạp - theo ông, trong chuyến đi Washington gần đây nhất, ông đuợc biết Hoa Kỳ coi al-Qaeda là kẻ thù thật hơn là Taleban. Ông Karzai nói: al-Qaeda không có mặt tại Afghanistan, và đặt nghi vấn: không coi Taleban là kẻ thù, sao lại bắt giam người Afghanistan tình nghi và khám xét nhà dân.

1 số nhà ngoại giao tin rằng hậu ý của TT Karzai là 1 phần trong nỗ lực củng cố uy tín với dân trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.