Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Tìm Kiếm Sáng Kiến Mới Giải Quyết Vấn Đề Syria

03/03/201300:00:00(Xem: 2912)
MOSCOW - Điện Kremlin báo tin: sau 1 cuộc điện đàm, TT Putin và TT Obama đã chỉ thị cho ngoại trưởng 2 nước giữ liên lạc chặt chẽ và cùng tìm kiếm sáng kiếm mới góp phần chấm dứt nội chiến tại Syria.

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, 2 nguyên thủ đồng ý tránh các bước có thể gây ảnh hưởng bất lợi với quan hệ song phương đã trở nên lạnh nhạt vì các bất đồng quan điểm về Syria, và vì các vấn đề khác, như sự đối xử của ông Putin với các đối thủ chính trị kể từ ngày trở lại địa vị TT. 2 nguyên thủ mở điện đàm 3 ngày sau khi ngoại trưởng Kerry và ngoại trưởng Lavrov hội đàm tại Berlin không đưa tới khai thông.

Trong mấy tháng gần đây, các viên chức Hoa Kỳ và Nga gặp nhau nhiều lần cùng với sứ giả LHQ Brahimi và không tiến bộ trong khi trên 70,000 người thiệt mạng trong 2 năm xung đột đẫm máu tại Syria.

Vào sáng Thứ Sáu, ngoại trưởng Lavrov phê bình hưá hẹn viện trợ đối lập và dân tị nạn Syria 60 triệu MK của ngoại trưởng Kerry là gián tiếp khuyến khích các kẻ thù của lãnh tụ Assad.

Hôm Thứ Năm, sứ giả Brahimi nhắc lại yêu cầu Moscow và Washington giữ vai trò dẫn đầu trong nỗ lực tìm giải pháp cho Syria. Điện Kremlin xác nhận TT Obama chủ động gọi điện thoại nói chuyện với TT Putin.

Thông cáo báo chí phát ra hôm Thứ Sáu có vẻ lạc quan về các quan hệ song phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.