Hôm nay,  

100 Học Giả, Nhà Báo, Nhà Tranh Đấu TQ Gửi Thư Kêu Gọi: TQ Cải Tổ Chính Trị, Phê Chuẩn Hiệp Ước Nhân Quyền Quốc Tế

28/02/201300:00:00(Xem: 2908)
BẮC KINH - Vài ngày trước phiên họp thường niên của cơ quan Lập Pháp Trung Quốc, trên 100 người gồm học giả, nhà báo, nhà hoạt động ký tên trên thư ngỏ kêu gọi nhà cầm quyền thực hành cải tổ chính trị, và phê chuẩn hiệp ước quốc tế về nhân quyền.

Đây là lần thứ nhì trong 3 tháng.

Sau phiên họp của QH, lãnh tụ Tập Cận Bình chính thức nhận quyền lãnh đạo tối cao, hoàn tất cuộc chuyển tiếp quyền lực mỗi 10 năm.

Thư ngỏ viết "Chúng tôi trân trọng và công khai đề nghị, như là công dân, phê chuẩn công ước quốc tế về dân quyền và nhân quyền (ICCPR) để cổ vũ và thiết lập các nguyên tắc của nhân quyền và thể chế lập hiến tại Trung Quốc".

ICCPR là 1 phần trong luật nhân quyền quốc tế do LHQ soạn thảo - chính quyền Bắc Kinh ký kết năm 1998, nhưng QH không phê chuẩn.


Nhiều nhân vật đã ký thư ngỏ tương tự hồi Tháng 12, yêu cầu cải tổ, gồm hệ thống tài phán độc lập và thay đổi dân chủ có ý nghĩa thật. Thư ngỏ báo động: tệ nạn tham nhũng và dân tình bất mãn có thể biến thành khủng hoảng đưa tới cách mạng bạo động.

Trong cuộc phỏng vấn của BBC, ký giả Wang Keqin nói "Chúng tôi không dám mơ tưởng nhiều tiến bộ trong 1 buớc nhảy vọt mà muốn thấy phát triển từng buớc". Ông Wang không tiết lộ danh tính của người soạn thư ngỏ và thu thập chữ ký.

Nhà cầm quyền Bắc Kinh hay tin từ sớm. Những thông tin về thư ngỏ đã biến mất trên nhiều trang mạng tại Lục Địa.

Tại trường đại học Hong Kong, nhóm China Media Project phỏng đoán thư ngỏ đuợc dự định công bố vào ngày Thứ Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.