Hôm nay,  

Nga: Chi 50 Tỉ MK Để Tổ Chức Thế Vận Hội Mùa Đông Sochi

24/02/201300:00:00(Xem: 1745)
MOSCOW - Từ trên cao nhìn xuống thành phố Sochi ven Bắc Hải, tỉ phú ngành luyện kim Vladimir Potanin bỏ ra nhiều tỉ rúp để biến 1 đoạn sườn núi của vùng cận nhiệt đới thành trung tâm trượt tuyết hạng quốc tế - ông Potanin đầu tư xây khách sạn mới, xe treo và hàng trăm súng bắn tuyết.

Giống như hầu hết kế hoạch tổ chức Thế Vận Hội muà đông 2014, tham vọng của người Nga là những công trình vuợt mức về kích thuớc và tham vọng. Tất cả các đầu tư để biến vùng yên ngủ thành đích đến của hàng ngàn đấu thủ, truyền thông và du khách dự chi trên 50 tỉ MK, theo thông tấn RIA Novosti, nghĩa là tốn kém chưa từng thấy.

Chi phí của Thế Vận Hội Vancouver (Canada) năm 2010 ước lượng từ 3.6 tỉ MK đến gần 6 tỉ MK.


TT Putin chưa ngó tới dự toán chi phí tổ chức thế vận hội Sochi.

Trong 1 thách thức hiếm hoi với Điện Kremlin, các nhà đầu tư tư nhân yêu cầu nhà nước giúp vì chi phí không ngừng tăng. Tuy không có thông tin về phần chia của các phe, RIA Novosti cho hay tư nhân đã chi 25 tỉ MK.

Phó Thủ Tướng Kozak xác nhận : tính đến nay ngân sách liên bang và vùng đã góp khoảng 13 tỉ MK.

Tỉ phú Potanin là người giàu hạng 4 toàn quốc với tài sản phỏng đoán 14.5 tỉ MK phàn nàn rằng việc yêu cầu ông làm đòi hỏi thêm 530 triệu MK và ông muốn chính quyền tăng phần chia sẻ.

Ông Oleg Deripaska, 1 tỉ phú khác, phàn nàn tương tự, phản ảnh mối quan hệ phức tạp giữa lãnh đạo Kremlin với các đại phú gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.