Hôm nay,  

Kinh Tế Nhật Suy Giảm 3 Quý Liên Tục, Hy Vọng Cứu Kinh Tế Bằng Cách Sụt Giá Đồng Yen Để Tăng Xuất Cảng

15/02/201300:00:00(Xem: 3176)
TOKYO - Số liệu cho thấy kinh tế nước Nhật chưa qua suy thoái trong 3 tháng cuối năm 2012 với GDP giảm 0.4% và là giảm 3 quý liên tiếp, tiếp theo nhu cầu tiêu thụ yếu trong nước và hải ngoại.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nhận rằng tình trạng yếu kém kéo dài, nhưng lên tiếng lạc quan về khả năng tăng trưởng toàn cầu.

Ông Suga tuyên bố "Chúng tôi dự đoán kinh tế Nhật hồi phục dần".

Nhiều phân tích gia trông đợi kinh tế Nhật vuợt ra khỏi suy thoái vào cuối năm qua, với tỉ giá tiền yen hạ, tạo điều kiện tăng xuất cảng. Thủ Tướng Shinzo Abe nhậm chức Tháng 12 với chủ trương tăng chi và nới lỏng tín dụng - ông Abe vận động để ngân hàng trung ương đặt chỉ tiêu lạm phát 2%, phá bỏ khuynh hướng giảm phát kéo dài làm hạn chế sức đầu tư của doanh nghiệp.

Sau 2 ngày họp, kết thúc hôm Thứ Năm, ngân hàng quốc gia Nhật quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ với nhận định "tiềm năng kinh tế có vẻ ngưng suy giảm" và phỏng đoán chi tiêu của chính phủ, đầu tư địa ốc và sức tiêu thụ sắp tăng.

Vào lúc này, lạm phát không tăng giảm vì vật giá không chắc tăng nữa tiếp theo các đợt tăng giá nhiên liệu và hàng hoá bền bỉ trong năm qua.

Chỉ số tin tưởng của người tiêu thụ theo công bố đầu tuần này là cao nhất từ 2007 và là mức tăng hàng tháng cao nhất chưa từng thấy.

Kinh tế gia Julian Jessop tại Capital Economic London nhận xét : sự gia tăng niềm tin của người tiêu thụ là phù hợp với các khảo sát khác cho thấy các điều kiện kinh doanh tăng mạnh từ đầu năm.

Đầu tuần này, Thủ Tướng Abe hô hào các doanh nghiệp tăng lưong để kích thích tiêu thụ trong nước và hậu thuẫn các chi tiêu của chính phủ.

Số liệu 3 tháng cuối năm ghi nhận: tiêu thụ tư nhân tăng 0.4% trong khi đầu tư địa ốc tăng 3.5% - nhưng, xuất cảng giảm 3.7%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.