Hôm nay,  

Bắc Hàn Dọa Bắn Phi Đạn Nếu Nhật Cứ Bàn Vụ Bắt Cóc

06/11/200200:00:00(Xem: 4309)
TOKYO - Hôm thứ ba, Bắc Hàn dọa tái tục bắn thử nghiệm phi đạn nếu Tokyo không ngưng đưa chương trình vũ khí của Bắc Hàn và số phận 5 công dân Nhật bị bắt cóc vào trung tâm cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ.
Theo thông tấn chính thức KCNA, dẫn lời 1 viên chức Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn, lập trường và các yêu sách của Tokyo về 2 vấn đề kể trên là nghiêm trọng và không hợp lý.
Các viên chức Nhật và Bắc Hàn họp vòng đầu tiên về bình thường hóa ngày 29 và 30 vừa qua, nhưng nhật kỳ của phiên họp sắp tới chưa được thỏa thuận. 5 công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc (sống sót trong số 13 người bị bắt cóc mà lãnh tụ Kim công nhận) đang thăm nhà và lưu lại 1 hay 2 tuần, theo dự báo của Pyongyang.

Nay, Tokyo thông báo ý định không trả 5 người này về Bắc Hàn. 5 người này là những người. Bên lề hội nghị ASEAN, Thủ Tướng Koizumi hôm thứ ba tuyên bố "Bình thường hóa tùy thuộc vào sự giữ lời hứa của Bắc Hàn đối với các nội dung Tuyên Cáo Pyongyang" - và cho biết Nhật có ý định tiếp tục thương thảo về vụ bắt cóc và các vấn đề an ninh.
Mặt khác, cựu đại sứ Mỹ Ronald Gregg, công tac tại Nam Hàn từ năm 1989 đến năm 1993, thăm Pyongyang từ hôm Thứ 7 đến hôm thứ ba - theo thông tấn KCNA, để thảo luận các vấn đề 2 bên cùng quan tâm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.