Hôm nay,  

Xe Bom Tự Sát Nổ, Giết Chủ Tịch Hđ Cai Trị Iraq

18/05/200400:00:00(Xem: 4645)
Quân Ý Di Tản Khỏi Căn Cứ, Được Quân Bồ Đào Nha Tới Giúp
BAGHDAD - Nhân sĩ Abdel-Zahraa Othman, cũng có tên là Izzadine Saleem, đứng đầu HĐ Cai Trị Iraq, đã chết trong 1 vụ tấn công tự sát bằng xe bom gần 1 trạm kiểmn soát bên ngoài bản doanh liên quân tại thủ đô Baghdad.
Ông Saleem là người thứ nhì trong HĐ Cai Trị do liên quân bổ nhiệm bị loạn quân sát hại.
Vụ nổ gây thiệt mạng 9 người, kể cả quyết tử quân. Trong số người bị thương có 2 binh sĩ Hoa Kỳ.
Tướng Mark Kimmitt, phát ngôn viên của liên quân, tuyên bố "Cac nhóm khủng bố muốn phá tiến trình dân chủ hóa, và những vụ đánh bom tự sát như hôm thứ hai càng thuyết phục chúng ta rằng phải duy trì tiến trình bàn giao chủ quyền.”
Vì đang là chủ tịch luân phiên HĐ Cai Trị, nhân sĩ Saleem là viên chức Iraq cao cấp nhất bị giết trong thời gian chiếm đóng.
Ngoại Trưởng Anh Jack Straw nói "Cái chết của chủ tịch Saleem không ngăn cản được tiến trình - bọn khủng bố mưu phá kế hoạch chuyển giao hòa bình chính là kẻ thù của nhân dân Iraq".
Ông Saleem là người của hệ phái Shi'ites, lãnh tụ của Phong Trào Hồi Giáo Dawa ở vùng Basra - ông là nhà văn, nhà triết học, hoạt động chính trị và là ký giả cộng tac với 5, 6 tờ báo.
Quản trị viên Paul Bremer tuyên bố cái chết của nhân sĩ Saleem là 1 mấtt mát to lớn. Ông Bremer tố cáo khủng bố chủ tâm tiêu diệt Iraq, nhưng sẽ thất bại, nhân dân Iraq sẽ biến thành hiện thực cac viễn kiến về dân chủ, tự do và thịnh vượng của lãnh tụ Saleem.
Tướng Kimmitt cho biết xe bom có thể chở 2 quả đạn trọng pháo biến cải. Xe của nhân sĩ Saleem đi trong 1 đoàn xe 5 chiếc - xe chở bom gần nhất khi phát nổ.
Tin bệnh viện cho biết 1 tài xế và 1 phụ tá cùng đi trên xe với ông Saleem đều chết.
1 nhân chứng kể xe bom là 1 chiếc Volkswagen màu đỏ.
TÂN CHỦ TỊCH AL-YAWER LÊN
BAGHDAD - Tân chủ tịch al-Yawer đã tuyên bố tiếp tục cac nỗ lực xây dựng thể chế dân chủ - người kế vị nhân sĩ Saleem bị sát hại trong vụ tấn công tự sát bằng xe bom gần cổng vào bản doanh liên quân tuyên bố rằng HĐ Cai Trị quyết tâm đối đầu với khủng bố.

Lãnh tụ al-Yawer nói HĐ sẽ không chùn bước trên con đường mà cố chủ tịch al-Saleem theo đuổi suốt đời là mưu tìm vinh quang, hạnh phuc và tự do cho toàn dân - đó là tiến trình kiến tạo nước Iraq dân chủ, đa nguyên và thống nhất.
Chủ tịch al-Yawer nhấn mạnh "Theo ý muốn của Thượng Đế , cac lực lượng tội ac sẽ bị đánh bại dù cho chúng đã gây ra những thương tổn cho nhân dân và cac nhà lãnh đạo anh dũng của Iraq".
TNS LUGAR: CÒN NHIỀU GAI GÓC Ở IRAQ
WASHINGTON D.C. - Xe bom giết hại nhân sĩ Saleem, chủ tịch luân phiên của HĐ Cai Trị Iraq. Tại ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng Viện, nghị sĩ Richard Lugar tuyên bố : mục tiêu của lực lượng phản dân chủ tại Iraq là những người tin tưởng vào pháp trị, sự tồn sinh của đất nước Iraq và cac yếu tố dân chủ - họ hi vọng vào sự tiến bộ của tất cả nước.
Ông Lugar tiên đoán còn nhiều khó khăn trở ngại trên con đường hồi sinh của Iraq.
HĐ Cai Trị Iraq đã họp để cử người thay thế chủ tịch Saleem, là nhân sĩ al-Yawer, kỹ sư công chánh, người theo hệ phái Sunni. Đáng lẽ ông al-Yawer nhậm chức chủ tịch 1 tháng vào ngày 1-6.
QUÂN Ý DI TẢN RA KHỎI CĂN CỨ
Trong khi đó, chiến sự tiếp diễn tại căn cứ địa của hệ phái Shi'ites ở miền nam - sáng sớm Thứ 2, phi cơ Mỹ tấn công cac vị trí loạn quân ở thành phố Nassiriyah 1 ngày sau khi dân quân ủng hộ giáo sĩ al-Sadr đánh lực lượng Italy rà khỏi căn cứ của họ. Nhân chứng thông báo 7 loạn quân bị hạ trong đêm.
Tại Rome, Bộ QP Italy cho biết hôm thứ hai có thêm 1 chiến binh Italy tắt thở vì vết thương trong trận đánh hôm truơc và là người tử trận thứ 12 của Italy.
Các dân quân trung thành với giáo sĩ al-Sadr đã đánh bật quân Italy ra khỏi 1 căn cứu ở Nasiriyah hôm chủ nhật và tấn công tổng hành dinh liên quân ở đó với lựu đạn và súng cối.
Quân Italy di tản ra khỏi trại sau khi bị tấn công liên tục. Cảnh sát Bồ Đào Nha được gọi tới hỗ trợ quân Italy, thấy khói lửa lần đầu tiên kể từ khi đơn vị 128 người được bố trí về đóng ở Nasiriyah hồi tháng 11, theo lời 1 viên chức Bồ Đào Nha.
Có ít nhất 10 lính Italy bị thương, trong đó 1 bị nguy kịch, theo lời Trung Tá Giuseppe Perrone nói với AP. Ông nói quân Italy di tản về căn cứ không quân Tallil gần đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.