Hôm nay,  

Bỏ Hồi Giáo Theo Thiên Chúa Bị 15 Năm Tù; Hiến Pháp Mới Của Ai Cập Dựa Trên Luật Cổ Hồi Giáo Sharia

17/01/201300:00:00(Xem: 4318)
CAIRO - Án tù 15 năm với 1 phụ nữ và 7 người con do toà hình sự tại Beni Suef (miền trung Ai Cập) quyết định gây sửng cốt dư luận trong tuần qua - hành động này cũng là tín hiệu báo động các tổ chức bảo vệ nhân quyền từng có ý hoài nghi rằng chính quyền Hồi Giáo tại Cairo là tin xấu với tín đô Thiên chuá giáo.

Báo sở tại đưa tin: bà Nadia Moheed Ali lớn lên trong 1 gia đình Thiên chuá giáo, theo đạo Hồi khi lấy chồng 23 năm trước - chồng chết, bà Nadia định trở lại đạo Thiên chuá để hưởng thừa kế của gia đình. Giữa năm 2004 và 2006, bà tìm cách làm căn cước mới. Nhưng, khi nội vụ bị đưa ra ánh sáng dưới chế độ mới, bà Nadia, 7 con và các viên chức liên quan cùng bị tống giam.

Trong quá khứ, trường hợp như bà Nadia là thông thường, nhưng hiến pháp mới đặt căn bản trên luật cổ Sharia là tai họa với tự do tín ngưỡng.

Nhà nghiên cứu Samuel Tadros tại trung tâm vì tự do tôn giáo của Hudson Institute giải thích: việc thực hành tín ngưỡng Thiên chúa giáo bị giới hạn vì hiến pháp mà TT Morsi vận động quy định tự do tôn giáo phải đuợc hiểu theo khuôn khổ của luật Sharia.

Khoảng 10% dân số Ai Cập theo đạo Thiên chuá Coptic.

Ông Jordan Sekulov, giám đốc của trung tâm vì luật và công lý Hoa Kỳ, hô hào Bạch Ốc can thiệp ngoại giao để khuyến khích tự do tôn giáo tại Ai Cập.

TT Morsi đã định hội kiến TT OBama vào Tháng 3.

Ông Sekulov nhắc nhở "Hoa Kỳ viện trợ Ai Cập trên 1 tỉ MK hàng năm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.