Hôm nay,  

Nato: Có Thể Bại Ở A Phú Hãn; Mỹ: Điều Tra Trại Tù Afghan

21/05/200400:00:00(Xem: 4577)
BRUSSELS -- Viên chức cao cấp nhất NATO hôm Thứ Ba cảnh cáo rằng chiến dịch gìn giữ hòa bình tại Afghanistan đã tới bước rẽ quan trọng và có thể bị thảm bại.
Jaap de Hoop Scheffer, Tổng thứ Ký NATO, lo ngại về tiến trình của chiến dịch đầu tiên của NATO ngoài Âu Châu, nhưng ông nói với các đại sứ trong bữa ăn trưa gần tổng hành dinh ở Brussels rằng các nước hội viên phải tức khắc giữa lời hứa đưa người và quân dụng.
Iraq đang làm vấn đề phức tạp hơn, theo lời một nhà ngoại giao kể, là đang hút nguồn tài nguyên quân đội và nhân sự giá trị của NATO ra khỏi Afghanistan từ các nước NATO đang dấn thân ở cá 2 nước Hồi Giáo đó.
NATO đã nắm quyền chỉ huy lực lượng quốc tế ở Afghanistan từ tháng 8 trước, có 6,500 quân tại đây.
Một sĩ quan cao cấp nói, “Thất bại sẽ hoàn toàn phá hủy uy tín của NATO trong việc tìm một vai trò thoời hậu chiến tranh lạnh.”
NATO vẫn chưa có thể thiết lập 5 đơn vị dân sự và quân sự để cung cấp an ninh và mở rộng sự hoạt động của chính phủ Hamid Karzai ra ngoài Kabul. Ngay cả khi các đơn vị lập xong, NATO cũng không thể hỗ trợ, như tiếp vận, truyền thông và không quân -- điều cần thiết để bảo an cho các cuộc bầu cử dự tính vào tháng 9 tới.
AFGHANISTAN: TƯỚNG MỸ CHO THANH TRA NHÀ TÙ
KABUL - Phát ngôn viên quân sự cho biết : Tướng Mỹ cao cấp nhất tại Afghanistan vừa ra lệnh thanh tra toàn diện cac trại giam do lực lượng Mỹ kiểm soát khắp nuơc Afghanistan.

Giới chức quân sự Mỹ cả quyết rằng tù nhân được đối xử nhân đạo, nhưng tuần qua mở điều tra 2 vụ tố cáo của cựu tù về ngược đãi và lạm dụng tình dục.
Phát ngôn viên trung tá Tucker Mansager cho biết 1 Tướng sẽ được cử thị sát từng nơi trong số khoảng 20 nhà tù trước khi báo cáo Tư Lệnh chiến trường Afghanistan là Tướng David Barno vào khoảng giữa Tháng 6.
Trung tá Mansager nói "ông Tướng muốn bảo đảm rằng cơ sở giam giữ phải là thich hợp và cach đối xử phải tuân thủ công ước Geneva".
Cho tới nay, chỉ riêng Hồng Thập Tự quốc tế được thăm nhà tù chính ở Bagram, nhưng chưa tới được cac trại giam xa xôi ở cac tỉnh Kandahar, Gardez vz Asadadad. Cac phuc trình được bảo mật.
Sau ngày chế độ Taleban tan rã, hàng trăm tình nghi Taleban và al-Qaeda bị giam giữ không xét xử, một số bị chuyển qua nhà tù Quantanamo.
TALIBAN LẠI PHỤC KÍCH
KHOST - 3 nhân viên bản xứ làm việc cho cơ quan thống kê dân số Afghanistan và 1 cảnh sát bị thương khi xe của họ bị tấn công bằng chất nổ điều khiển từ xa ở tỉnh Khost, miền đông Afghanistan.
Tướng Sherzai, chỉ huy trưởng của tỉnh Khost, quy trach vụ tấn công cho loạn quân Hồi Giáo - cac nhân chứng địa phương cho biết những người bị thương đã được trực thăng Mỹ bốc đi, thương thế không rõ nặng nhẹ.
Hồi Tháng 12, 1 người chết, 11 người bị thương trong luc làm công tac kiểm kêê dân số ở tỉnh Farah. Tính từ Tháng 8, cac hoạt động của Taleban và al-Qaeda gây thiệt mạng trên 700 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.