Hôm nay,  

A Phú Hãn Nhắc Tt Bush: Nhớ Viện Trợ Tái Thiết

28/02/200300:00:00(Xem: 3968)
WASHINGTON D.C. - TT Hamid Karzai cho biết ông mong đợi có những hứa hẹn của TT Bush rằng các cam kết của Washington với Afghanistan sẽ không bê trễ vì các vấn đề ngoại giao khác, khi 2 ông gặp nhau trong ngày hôm thứ năm.
Từ gần 1 năm, các viên chức Kabul tỏ ý lo sợ rằng Afghanistan sẽ bị bỏ quên khi Hoa Kỳ bận rộn với việc giải giới Iraq, 1 nước bạn đã ủng hộ Afghanistan trong thời gian Nga chiếm đóng, theo mô tả của TT Karzai.
Hôm thứ tư, tại ủy ban ngoại giao Thượng Viện Hoa Kỳ, ông Karzai tuyên bố "Chúng tôi biết rõ người Iraq - họ là tín đồ Hồi Giáo, chúng tôi cũng theo Hồi Giáo. Chúng tôi chúc họ những gì họ chúc chúng tôi, là được tự do, được giải phóng, được quyền có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Ông cho biết "Afghanistan không muốn Hoa Kỳ rút như khi Nga rời Kabul, để sau đó Taleban nổi lên cướp chính quyền, Afghanistan trở thành ổ khủng bố" - ông nói : đừng lập lại sai lầm, cuộc chiến diệt khủng bố chưa xong, chúng ta phải nhìn thấy chúng bị đánh bại và tiêu diệt hoàn toàn. Hoa Kỳ hiện có không tới 10,000 quân ở Afghanistan, giữ an ninh, tìm diệt tàn quân Taleban, làm đường, giám sát các dự án nhân đạo, và huấn luyện quân sĩ Afghanistan.
Nhà lãnh đạo Kabul đã nhấn mạnh tới các tiến bộ ở người dân thường: 3 triệu trẻ em đi học, 2 triệu người tị nạn tự nguyện hồi cư - ông thông báo rằng hiến pháp mới đang soạn thảo sẽ hoàn tất và công bố trong Tháng 10, tổng tuyển cử sẽ tổ chức vào Tháng 7-2004. Ông Karzai nhận rằng việc tái thiết chưa tới một số khu vực, việc tổ chức quân đội quốc gia còn chậm (chỉ mới có 3000 quân nhân được huấn luyện), Kabul cần tài trợ để trả lương cho họ.
Ông giải thích: các viên chức chính quyền không thành công lắm trong công tac thu thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.