Hôm nay,  

PTT Syria: Không Ai Thắng, Thay Đổi Là Không Thể Tránh

18/12/201200:00:00(Xem: 4000)
BEIRUT - Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo al-Akhbar xuất bản tại Lebanon hôm Thứ Hai, PTT al-Sharaa của Syria tuyên bố "sẽ không ai thắng cuộc xung đột 21 tháng" - ông Sharaa là nhân vật ít khi xuất hiện kể từ ngày dân chúng nổi dậy chống chế độ Assad và không chỉ huy cuộc chiến, nói: Assad sẽ không thắng cuộc xung đột.

Quân chính phủ đã dùng sức mạnh của trọng pháo và không quân để đánh trả, nhưng các đơn vị đối lập đã tiến đến sát thủ đô - hôm chủ nhật, quân nổi dậy loan báo mở chiến dịch mới tại tỉnh Hama.

PTT al-Sharaa mô tả tình hình là suy sụp, và cần có "dàn xếp lịch sử" để chấm dứt xung đột đẫm máu, bằng sự can dự của các thế lực vùng, LHQ và việc thành lập 1 chính quyền đoàn kết toàn dân với các quyền hạn rộng rãi.

Ông nói : mỗi ngày qua đi, giải pháp quân sự và chính trị ngaỳ càng xa với - PTT Syria xác quyết "Chúng ta không tranh đấu vì 1 cá nhân hay 1 chế độ", đồng thời cảnh báo : đối lập không thể quyết định chiến trường và những gì các lực lượng an ninh đang làm sẽ không đưa tới 1 dàn xếp quyết định. Vẫn theo ông Sharaa, thay đổi là điều không thể tránh".

Ông Sharaa tiên đoán quân nổi dậy có thể rơi vào tình trạng vô chính phủ.

Trên chiến trường, phi cơ không tập trại tị nạn Yamouk của người Palestine bên ngoài thủ đô Damascus hôm chủ nhật, 25 người chết, theo tin các nhà tranh đấu. Sau đó, giao tranh bùng nổ giữ dân quân Palestine thân Assad và quân nổi dậy.

Tại trung tâm thủ đô, phần lớn chưa bị ảnh hưởng của nội chiến, cư dân báo cáo : nhiều trạm kiểm soát mọc lên. Tại tỉnh Hama, 1 cấp chỉ huy quân nổi dậy tiết lộ : binh lính Assad đã đuợc thông báo hãy đầu hàng trong 48 giờ.

Giới lãnh đạo đối lập cho biê họ muốn chiếm Hama để nối liền miến trung với miền bắc nông nghiệp mà họ đã kiểm soát - cấp chỉ huy nói: khi ấy chúng tôi giải phóng vùng giữa Aleppo và Hama.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.