Hôm nay,  

Ba Lan: Bắt 1 Giáo Sư Hóa Học Định Tấn Công Tòa Nhà QH

21/11/201200:00:00(Xem: 3695)
WARSAW - Nhà chức trách Ba Lan bắt giam 1 nghi can mưu định tấn công khủng bố toà nhà Lập Pháp khi TT, Thủ Tướng và 1 số bộ trưởng trả lời chất vấn của các dân biểu.

Bị cáo 45 tuổi là 1 giáo sư khoa hoá có cơ hội tiếp cận phòng thí nghiệm, có 1 số chất nổ, súng và đạn. 2 người khác cất giữ vũ khí trái phép vì có liên quan cũng đã bị bắt.

Tin chi tiết cho hay nhà nghiên cứu của trường đại học định nổ bom 4 tấn trước trụ sở QH. Thủ Tướng Donald Tusk cho biết đoàn điều tra đang tìm hiểu có liên quan hay không với thủ phạm tàn sát tại thủ đô Na Uy làAnders Behring Breivik.

Theo viên chức an ninh, thủ phạm Breivik đã mua 1 số lượng vật liệu nhỏ trong việc làm bom từ Ba Lan.

Kế hoạch đánh bom khủng bố bị phá hỏng giữa lúc phong trào cực hữu đang lớn mạnh tại Ba Lan, và căng thẳng giữa chính quyền trung hữu của Thủ Tướng Tusk với đối lập chính là đảng bảo thủ Luật Pháp và Công Lý của lãnh tụ Jaroslaw Kaczynski. Mới đây, ông Kaczynski tố cáo Thủ Tướng Tusk và các viên chức là "sát nhân" trong tai nạn phi cơ năm 2010 gây thiệt mạng TT Lech Kazinski, là anh của ông. Đoàn điều tra kết luận tai nạn gậy thiệt mạng TT Kazinski và 95 người là do thời tiết xấu và sai lầm của phi công.

Công tố viện mô tả nhà nghiên cứu bị bắt ngày 9-11 tại Krakov là có tư tưởng dân tộc cực đoan - ông này không thẹo đảng nào và từ chối giám định tâm thần.

Công tố viên Mariusz Krason nói : nghi can tin rằng tình hình xã hội chính trị của Ba Lan đang tiến lạc hướng, các viên chức cầm quyền không thực sự là người Ba Lan. Ông Krason cho biết: nếu bị quy tội, nghi can sẽ bị tù 5 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.