Hôm nay,  

Syria: Hưu Chiến Tan Vỡ, Quân Assad Tấn Công Đối Lập; Qatar Tố Syria Giết Dân; ĐS Brahimi Đi TQ Tìm Kiếm Hậu Thuẫn

31/10/201200:00:00(Xem: 3741)
AMMAN - Các vị trí cuả quân nổi dậy tại Homs bị không tập trong khi Qatar lên án chế độ Assad theo đuổi "chiến tranh tiêu diệt" và ĐS Brahimi tìm kiếm hậu thuẫn của Trung Quốc - chiến đấu cơ xạ kích các vị trí của đối lập quanh thành phố Homs.

2 chiến binh nổi dậy tử thương, và 10 đồng ngũ bị thuơng tại làng al-Mubarkiyah, 6 kilomét phiá nam thành phố, nơi 1 đơn vị bảo vệ cơ sở bảo trì chiến xa bị vây.

Đề nghị hưu chiến lễ Eid của ĐS Brahimi tan vỡ hầu như từ đầu. Cùng ngày Thứ Ba, các nhà tranh đấu báo tin giao tranh dữ dội tiếp diễn tại Aleppo. 1 bộ chỉ huy tình báo của không quân tại đây bị quân nổi dậy vây đánh. Tại ven đô Damascus, không quân tấn công qua ngày thứ nhì liên tiếp. Ít nhất 11 người chết, gồm phụ nữ và trẻ em trong vụ nổ gần 1 cửa hàng bánh tại quận đông nam Damascus. 1 vụ nổ khác đuợc ghi nhận tại xóm al-Hajar al-Aswad cũng thuộc địa phận Damascus.


Đối lập báo cáo: phi cơ tấn công xe bus, ít nhất 10 người chết trong khi đài truyền hình chính phủ đưa tin khủng bố đánh nổ xe bom gây ra 1 số thương vong. Nhóm theo dõi nhân quyền Syria văn phòng London loan báo tổng cộng 130 người thiệt mạng hôm Thứ Hai.

Trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình hôm Thứ Hai, Thủ Tướng al-Thani của Qatar tố cáo chính quyền Assad mở chiến tranh tiêu diệt chống lại dân chúng, là giết người có giấy phép. Ông al-Thani đã đặt vấn đề với ĐS Brahimi và xác nhận đặt niềm tin vào ông Brahimi trong nỗ lực dàn xếp hoà bình.

Trong khi đó, ĐS Brahimi vừa tới Bắc Kinh trong 1 chuyến đi 2 ngày, 1 phần trong kế hoạch tìm kiếm hậu thuẫn từ các đồng minh của Damascus trươc khi ông trở lại báo cáo HĐ Bảo An.

Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết nghị quyết của HĐ Bảo An lên án chính quyền Assad cũng như liên tục phản đối sự can thiệp từ bên ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.