Hôm nay,  

Syria: Không Hy Vọng Ngưng bắn Nhân Dịp lễ Eid

23/10/201200:00:00(Xem: 1971)
AMMAN - Giao tranh tiếp diễn tại thủ phủ thương mại Aleppo và vùng ven Damascus - súng nổ khi lực lượng Assad trở lại tấn công quân nổi dậy tại khu ngoại ô Harasta, bên ngoài thủ đô.

Từ London, nhóm theo dõi nhân quyền Syria báo tin 173 người chết khắp nước trong ngày chủ nhật.

Sau cuộc hội đàm với lãnh tụ Assad, ĐS Brahimi cho hay ông đã tiếp xúc với các nhóm đối lập trong và ngoài nước - ông nhận xét : các phe thấy ý kiến ngưng bắn ngày lễ Eid là tích cực. Ông sẽ trở lại Syria sau lễ, để biết nếu có ngưng bắn và có thể duy trì, thì tiếp tục vận động đối thoại.

Thông tấn chính thức của Syria tường thuật : lãnh tụ Assad xác nhận ý muốn tìm kiếm giải pháp chính trị dựa trên căn bản là bảo đảm chủ quyền quôc gia, không có can thiệp từ bên ngoài.

Nhưng, viên chức Liên Đoàn Arap thấy hy vọng hưu chiến là mong manh, như lời phát biểu của phó TTK Ahmed Ben Helli bên lề hội nghị năng lượng tại Dubai, rằng "Dấu hiệu từ các phe cho thấy không có sự thể hiện của thiện chí thật".

Mặt khác, ngoại truởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các phe chấp nhận đề nghị hưu chiến của ĐS Brahimi. Cũng như nhà độc tài Assad, Moscow quy hết trách nhiệm cho quân nổi dậy, có hậu thuẫn từ bên ngoại.

Ngoài ra, thứ trưởng ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov vừa đến Tehran sáng Thứ Hai để thảo luận hồ sơ Syria với các viên chức Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.