Hôm nay,  

Mỹ, Israel: Tập Trận Lớn Nhất Lịch Sử Để Răn Đe Iran

19/10/201200:00:00(Xem: 5038)
JERUSALEM - Hoa Kỳ và đồng minh Israel định mở thao luyện chung vào cuối tháng này - cuộc tập trận lấy tên Austere Challenge 2012 là sự phô diễn sức mạnh đoàn kết, tuy có bất đồng giữa Washington và Jerusalem về cách đối đầu tham vọng nguyên tử của Tehran.

Cuộc diễn tập không quân phòng thủ này huy động 3500 quân nhân Hoa Kỳ và 1000 binh sĩ Israel, theo loan báo hôm Thứ Tư của các viên chức.

Tướng Craig Franklin, chỉ huy không đoàn 3 Hoa Kỳ, thẩm quyền giám sát cuộc tập trận cùng với Tướng Nitzan Nuriel của Israel, tuyên bố "Đây là cuộc thao luyện lớn nhất trong lịch sử quan hệ hợp tác quân sự giữa 2 nước - hoạt động này củng cố ổn định trong vùng và bảo đảm ưu thế quân sự của liên minh". Cuộc tập trân Austere Challenge không chỉ vì nhu cầu củng cố cuộc phòng thủ chống phi đạn, trong lúc dư luận đồn đoán về trường hợp Israel tấn công phủ đầu chống lại cơ sở nguyên tử của Iran.


Cùng trong buổi họp báo nối mạng với Tướng Franklin, tướng Nuriel nói "Cuộc diễn tập này là về ứng phó với mọi tình huống, đối đầu các mối đe dọa từ mọi mặt - nghĩa là ai cũng có thể nhận thấy thông điệp mong muốn từ cuộc thao luyện này".

Trong 1 báo cáo đã chuyển sang Lập Pháp, Ngũ Giác Đài báo động phi đạn của Iran bắn tới các mục tiêu Israel và Đông Âu. Mối đe dọa của phi đạn và uranium tinh chế khiến cho Israel đã tổ chức hồi Tháng 8 cuộc trắc nghiệm hệ thống báo động SMS đuợc thiết kế để báo động cho dân chúng 1 trận tấn công từ Iran.

Gần đây, trong cuộc vận động tranh cử TT tại Hoa Kỳ, cựu thống đốc Romney chỉ trích TT Obama không sốt sắng bảo vệ Israel, và Thủ Tướng Netanyahu chê trách Washington không đặt ra vạch đỏ giới hạn với các nhà lãnh đạo Tehran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.