Hôm nay,  

Argentina, Iran: Họp Vụ Nổ Bom Giết 85 Người, Năm 1994

29/09/201200:00:00(Xem: 12903)
NEW YORK - Bên lề Đại Hội đồng LHQ, ngoại trưởng của Iran và Argentina thảo luận vụ 1 hội đoàn của người Jews tại Buenos Aires bị đánh bom - phiá Argentina tố cáo Tehran chủ mưu vụ bạo động gây thiệt mạng 85 người.

Bản tuyên bố của ngoại truởng Hector Timerman xác nhận: 2 bên tiếp tục đối thoại cho tới ngày đạt tới 1 giải pháp. Ông Timnerman đã gặp gỡ ngoại trưởng Salehi và quyết định đối thoại tiếp tại Geneva trong tháng tới.

Phiá Argentina báo cáo: mục tiêu của đối thoại là tìm kiếm 1 cơ chế pháp lý thích hợp không mâu thuẫn với các hệ thống của 2 bên.

1 chiếc xe van gài bom phát nổ bên ngoài hội tương trợ tên tắt AMIA ngày 18-7-1994, gây tử vong 85 người và trên 300 người bị thương. Ngôi nhà của Hội AMIA bị san bằng trong vụ tấn công khủng bố tệ hại nhất tại Argentina.

Chính quyền Argentina truy tố và yêu cầu dẫn độ 8 nghi can Iran trong vụ thảm sát năm 2006 - trong số nghi can chủ mưu có bộ trưởng quốc phòng tại chức và cựu TT Rafsanjani.

Hồi Tháng 7-2011, bộ ngoại giao Iran lên tiếng phủ nhận và loan báo sẵn sàng đối thoại xây dựng và hợp tác.

Các viên chức công tố cả quyết vụ tấn công khủng bố 2006 do chính quyền Tehran tổ chức và tài trợ, giao cho 1 tổ vũ trang Hizbollah thực hiện. Hôm Thứ Ba, TT Cristina Kirchner cho hay: Argentina có thể yêu cầu mở cuộc xét xử tại 1 quốc gia đệ tam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.