Hôm nay,  

TT Ai Cập Morsi: Xung Đột Syria Là Thảm Kịch Thời Đại

28/09/201200:00:00(Xem: 12987)
NEW YORK - Trong bài diễn văn đọc tại Đại Hội đồng LHQ, nhà lãnh đạo Ai Cập nhắc lại chủ trương chống can thiệp quân sự tại Syria - nhân dịp này, TT Morsi là nguyên thủ dân cử đầu tiên của Ai Cập và là 1 khuôn mặt nổi trong thế giới Arap, cũng phác họa viễn kiến về chính sách ngoại giao đầy tham vọng.

Ông Morsi gọi tình hình Syria vào lúc này là "thảm kịch của thời đại" và cho biết ông sẽ hoạt động không ngơi nghỉ cho tới khi xung đột đẫm máu chấm dứt. Ông nói rõ: Ai Cập theo đuổi các nỗ lực chân thành để chấm dứt bạo động tại Syria trong khuôn khổ 1 kế hoạch khung của khối Arap, vùng và quốc tế để gìn giữ sự đoàn kết thống nhất của 1 quốc gia anh em, bao gồm mọi thành phần dân chúng Syria, bất kể chủng tộc, giáo phái, và để tránh nguy cơ can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Phóng viên báo cáo: phát biểu của TT Morsi nêu rõ tình trạng chia rẽ trong nội bộ khối Arap. 1 ngày trước, quốc trưởng của Qatar gợi ý: vì HĐ Bảo An không thể can thiệp, các nước Arap nên hành động. Mặt khác, trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn AFP, TT Marzouki của Tunisia lên tiếng ủng hộ đề nghị về 1 lực lượng bảo an của khối Arap.

TT Morsi cũng coi là ưu tiên giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine - theo ông, công lý và phẩm cách là chính nghĩa của người Palestine. Nguyên thủ Ai Cập nhắc nhở: các nghị quyết về Palestine đã không được thực hành đầy đủ, và rằng: người Palestine cũng phải đuợc nếm mùi vị hoa trái của tự do và phẩm cách mà các nước khác tại Bắc Phi và Trung Đông đã giành đuợc trong năm qua. TT Morsi lên án Israel không ngưng các hoạt động xây dựng nhà định cư tại các khu vực mà Palestine tuyên bố là lãnh thổ của quốc gia tương lai.

Trước TT Morsi, lãnh đạo Ahmedinejad của Iran đọc diễn văn sau cùng tại đại hội đồng LHQ, vì nhiệm kỳ TT của ông kết thúc với cuộc bầu cử TT Tháng 6-2013.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.