Hôm nay,  

Nội Tuyến Nổ Súng, 4 Lính Mỹ Bị Hạ Sát; Afghanistan sôi động: Du kích tấn công liên tục

18/09/201200:00:00(Xem: 6818)
KABUL - Thêm 1 vụ nổ súng của nội tuyến bản xứ gây thiệt mạng 4 chiến sĩ Hoa Kỳ hôm chủ nhật - 1 cảnh sát Afghanistan quay súng bắn đồng minh khi 4 quân nhân Hoa Kỳ đến tiếp sức 1 trạm kiểm soát an ninh bị tấn công.

Đây là lần thứ 3 trong nhiều ngày, nội tuyến hoặc du kích Taleban cải trang bất ngờ phục kích binh sĩ của NATO.

Sự leo thang của bạo động, gồm 1 trận không tập gây tử thương 8 phụ nữ và trẻ em kiếm củi, gây căng thẳng giữa liên quân bình định và chính quyền bản xứ trong khi Hoa Kỳ bắt đầu giảm quân.

Tướng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey gọi các vụ nổ súng của nội tuyến trong quân đội quốc gia và lực lượng cảnh sát Afghanistan là mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng.

Tính từ đầu năm, 51 người của liên quân bị nội tuyến bản xứ sát hại - riêng Tháng 8, ít nhất 15 người thiệt mạng trong 12 vụ.

Thực tế đó là dấu hiệu chứng tỏ an ninh sa sút trong lúc NATO chuẩn bị triệt thoái trước cuối năm 2014.

Với Hoa Kỳ, quân số tại Afghanistan đuợc dự kiến ở mức 68,000 vào cuối Tháng 9. NATO, Hoa Kỳ cùng làm việc với chính quyền Afghanistan để củng cố an ninh trong khi chuyển giao trách nhiệm, nhưng chưa thể ứng phó với các âm mưu bạo động của nội tuyến. Sau cuộc thảo luận với các viên chức NATO ở Romania, Tướng Dempsey tuyên bố "Chúng ta không thể tự thuyết phục rằng chúng ta phải nỗ lực hơn để vượt qua - có điều cần thay đổi. Chúng ta cần khả năng chế ngự. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng với công cuộc bình định".

Tin chi tiết cho hay bạo động nội tuyến bắn đầu tối Thứ Sáu, khi 15 du kích ngụy trang bằng quân phục Hoa Kỳ, bắn chết 2 TQLC, gây thương tích 9 người khác, phá hủy 6 chiến đấu cơ phản lực tại 1 căn cứ Hoa Kỳ ở miền nam.

Qua ngày Thứ Bảy, du kích ngụy trang thành dân vệ, bắn chết 2 binh sĩ Anh trong tỉnh Helmand.

Sang ngày chủ nhật, 1 cảnh sát bản xứ quay súng bắn đồng minh tại 1 trạm kiểm soát hẻo lánh thuộc tỉnh Zabul, 4 chiến binh Hoa Kỳ tử thuơng.

Theo viên chức địa phương, trước đó trạm kiểm soát tại Zabul bị loạn quân tấn công vào lúc giữa đêm, 1 đơn vị Hoa Kỳ đến tiếp ứng bị bắn. Điều chưa rõ là có phải cảnh sát bị loạn quân ép nổ súng về phiá đồng minh.

Tướng Dempsey nói trận tấn công Camp Bastion tại Helmand không là nội tuyến, tuy phe tấn công dùng quân phục Hoa Kỳ - điều chưa rõ là bằng cách nào họ có đuợc quân phục Hoa Kỳ.

Lực lượng đa quốc (ISAF) đã lên tiếng nhận trách nhiệm trận không tập gây thiệt mạng 8 phụ nữ và bé gái, cùng với lời xin lỗi.

Phát ngôn viên cho biêt trận không tập ấy loại khỏi vòng chiến 45 du kích. Taleban đưa tin: trận tấn công Camp Bastion là để trừng phạt phim về tiên tri Muhammad - nhưng, cho tới nay, các phản đối tại Afghanistan là ôn hoà. Tại thủ đô Kabul hôm chủ nhật, hàng trăm sinh viên biểu tình trong 5, 6 giờ, hô khẩu hiểu "Tử hình Hoa Kỳ" và "Hồi Giáo muôn năm".

Cảnh sát theo dõi và cuộc biểu tình giải tán vào đầu buổi chiều. Thành phố Herat thuộc miền tây ghi nhận 1 cuộc biểu tình, với nhân số nhỏ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.