Hôm nay,  

Nga, TQ Hậu Thuẫn Nghị Quyết Về Iran Do Mỹ Đề Xuất

13/09/201200:00:00(Xem: 5795)
VIENNA - Với Israel nhất quyết đòi đánh phủ đầu Iran, Nga và Trung Quốc đồng ý hậu thuẫn nghị quyết do Hoa Kỳ xướng xuất đòi Iran ngưng các hoạt động có thể dùng vào việc chế tạo vũ khí nguyên tử.

Giới ngoại giao cho hay thỏa thuận này không chỉ là thông điệp đoàn kết về Iran, nhưng cũng có thể thuyết phục Israel tin rằng nỗ lực ngoại giao có thể thay thế sức mạnh quân sự để tránh đối đầu nguyên tử.

Nghị quyết không thể đuợc cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) 35 thành viên cưỡng chế - tuy nhiên, với đe dọa chiến tranh của Israel, thỏa thuận của 2 thành viên thường trực HĐ Bảo An dùng quyền phủ quyết 3 lần là tiến bộ đáng kể sau nhiều tháng bế tắc.


Nghị quyết mới về Iran kể ra sự bất tuân của giới lãnh đạo Tehran, từ chối yêu cầu tiếp cận cơ sở Parchin của thanh tra quốc tế, và sự xoá bỏ dấu vết của cuộc nhiên cứu kỹ thuật vũ khí hạt nhân.

Liên Âu đang xem xét 1 đợt trừng phạt mới với Tehran.

Báo cáo mới nhất của IAEA ngày 30-8 cho biết Iran đã tăng gấp đôi công suất tinh chế uranium tại cơ sở ngầm Fordo, với khoảng 1000 máy ly tâm mới, tuy số máy hoạt động không thay đổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.