Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ ở TQ: Mỹ Hiện Diện Sẽ Lợi Cho Các Nước Châu Á

04/09/201200:00:00(Xem: 7756)
BẮC KINH - ĐS Gary Locke ra sức trấn an Trung Quốc rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại châu Á không nhắm chống lại 1 nước nào - trong bài diễn văn tại trường đại học Bắc Kinh hôm Thứ 7, đại diện ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định : đa số nước trong vùng đồng ý rằng sự hiện diện an ninh của Hoa Kỳ là lợi cho họ và là cần thiết.

Theo lời ông, Hoa Kỳ không nhắm một ai trong khi phát triển các can dự ngoại giao và kinh tế.

Phát biểu của ĐS Locke đuợc ghi nhận vài ngày trước khi ngoại trưởng Hillary Clinton thảo luận với viên chức Bắc Kinh các vấn đề đôi khi gây căng thẳng về kinh tế và an ninh giữa 2 chính phủ. Truyền thông tại Hoa Lục tố cáo Hoa Kỳ tìm cách kềm hãm Bắc Kinh bằng các kết thân với các nước bao quanh Thái Bình Dương - nhận định ấy đuợc củng cố bởi chuyến đi Nam Thái Bình Dương của bà Clinton để dự hội nghị thường niên của tổ chức hải đảo, và loan báo tại Cook Islands kế hoạch viện trợ 32 triệu MK.


Bà Clinton nhấn mạnh : còn cơ hội để các nước, gồm Hoa Kỳ và Trung Quốc, hợp tác với các nước Thái Bình ương. Báo chí Hoa Lục cảnh váo Washington chớ khai thác cơ hội là căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nuớc tranh chấp biển đảo với họ, gồm Nhật, Philippines và Vietnam. 1 số nước trong vùng đã sẵn có hậu thuẫn của Hoa Kỳ trong khi các nước khác tìm kiếm hợp tác an ninh thân thiết hơn với Hoa Kỳ để đối đầu sự xác quyết của Bắc Kinh trong các bất đồng về chủ quyền.

ĐS Locke cũng nói tới tầm quan trọng, cũng là thách thức, trong việc củng cố hợp tác song phương, nêu rõ các vấn đề gồm mậu dịch, tiền tệ, Iran, Syria và nhân quyền - ông nhấn mạnh "Trung Quốc cởi mở hơn về quan điểm, ý kiến và phát biểu sẽ dẫn tới điều kiện vững mạnh và an toàn hơn cho chính họ". Ông Locke tỏ ý hy vọng rằng bằng cách hợp tác, 2 chính phủ sẽ tránh đuợc các đối đầu quá khứ để kiến lập các liên lạc hợp tác và đối tác".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.