Hôm nay,  

Sắp Vĩnh Biệt Arafat

06/11/200400:00:00(Xem: 4804)
PARIS/GÁZA -- Hôm thứ bảy, lãnh tụ Palestine tiếp tục hôn mê trong quân y viện của Pháp gần ngoại ô Paris - sự sống của nhà lãnh đạo 75 tuổi đang được duy trì bằng máy, trong khi cac viên chức Pháp, Ai Cập và Israel đang thương thảo với gia đình về nơi an táng ông Arafat.
Gia đình muốn ông được an nghỉ tại thánh địa Jerusalem, nhưng chính quyền Israel không thuận.
Theo đại diện của Phong Trào giải phóng Palestine (PLO) tại Paris, ông Arafat có thể hồi tỉnh, vì tình trạng hôn mê là do cac bác sĩ gây ra chiều Thứ Tư để thực hiện phương pháp sinh thiết để phân tich bệnh trạng.
Phát ngôn viên Leila Shahid bac bỏ cac nguồn tin theo đó lãnh tụ Arafat đã bị liệt não.
Trong lúc giảm hi vọng về sinh mạng của lãnh tụ Arafat, người dân thường Palestine cầu nguyện trong cac đền thờ Hồi Giáo mong muốn có 1 nhà lãnh đạo mạnh ngay cả ít muốn thỏa hiệp với Israel trong cuộc tranh đấu trở thành quốc gia.
Ít người ở Gaza và Tây Ngạn trông đợi thay thế nhà lãnh đạo 75 tuổi đang hấp hối bằng 1 người mà Israel hay Hoa Kỳ tán thưởng, tức là người có chủ trương ôn hòa sẵn sàng nhân nhượng để chấm dứt 4 năm nổi dậy.

1 cư dân 30 tuổi phát biểu tại 1 đền ở Gaza rằng "Nếu người kế vị lãnh tụ Arafat không quyết tâm hơn và cương quyết đòi cac quyền căn bản của nhân dân Palestine, người ấy sẽ không bao giờ được tin cậy - người Palestine phải trông cậy nhiều hơn vào cuộc kháng chiến chứ không phải là thương thuyết".
Chủ tịch Arafat đang hôn mê trong bệnh viện Pháp chưa từng chỉ danh người kế vị.
Đa số công việc của ông Arafat hiện nay được ủy quyền cho Thủ Tướng Qureia và cựu Thủ Tướng Mahmoud Abbas, cùng là những nhân vật ôn hòa.
Người kế vị lãnh tụ Arafat theo giải thich của hiến pháp là chủ tịch QH Rawhi Fattoub.
Không ai trong 3 viên chức này có uy tín lớn hay có khả năng thuết phục dân chúng Palestine thỏa hiệp khó khăn với Israel hay đánh dẹp cac nhóm du kich để tái lập hòa đàm. 1 phụ nữ 5 con ở Ramallah nhận xét rằng "Với cái chert của lãnh tụ Arafat, triển vọng hòa bình giảm bớt".
Theo tin trên nhật báo Maariv của Israel, lãnh tụ Arafat có viết thư kêu gọi Ngoại Trưởng Farouq Kaddaoumi của Phong Trào giải phóng Palestine (PLO) thay thế ông - ông Kaddoumi (đang ở Tunisia) không đặt chân trên các lãnh thổ Palestine từ sau ngày ông phản đối hòa ước tạm 1993. Thủ Tướng Qureia nói thư ấy không có giá trị của chúc thư. Ông Arafat không nhận xúi giục tấn công tự sát nhưng không giấu giếm rằng ông muốn thấy kháng chiến tiếp tục - "Hàng triệu người tử đạo đang tiến về Jerusalem" là câu nói ông ưa thich.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.