Hôm nay,  

Kinh Tế Toàn Cầu Hồi Phục, Châu Âu Đang Tăng Tiến

19/08/201200:00:00(Xem: 9743)
BERLIN - Phúc trình mới nhất về kinh tế toàn cầu của Phòng thương mại và kỹ nghệ Đức (DIHK) là tín hiệu sáng sủa về khả năng hồi phục kinh tế tại eurozone.

Dự báo của DIHK ghi nhận: khối lượng xuất cảng của Đức tăng 4%, là bằng phân nửa năm 2011, nhưng năm tới sẽ tăng 6% hay hơn.

Ông Volker Treier, chuyên gia về xuất cảng của DIHK, loan báo: kinh tế toàn cầu đang hồi phục. Ông giải thích: nhiều quốc gia buộc phải tiả xén ngân sách, tăng thuế và cải tổ về cơ cấu, ít nhất sẽ kích thích tăng trưởng nhất thời. Theo ông, với khuynh hướng bảo hộ mậu dịch, tăng trưởng năm nay chỉ là 3.3%.

Nếu tình hình kinh tế tại châu Âu khả quan hơn, phần còn lại của thế giới cũng sẽ thấy dễ thở, nhưng năm tới kinh tế châu Âu sẽ khá hơn không, đặc biệt là với những nước khủng hoảng nợ?


DIHK trả lời: kinh tế eurozone năm 2012 giảm 0.2% và năm 2013 có thể tăng 0.7%.

Ông Treier nhận thấy Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italy đang thoát ta khỏi khủng hoảng bằng từng bước nhỏ tiếp theo các biện pháp củng cố sức cạnh tranh. Chuyên gia Treier nhấn mạnh "Chúng ta cần kiên nhẫn - chúng ta không cần những liều thuốc của chính trị gia." Ông cũng tin rằng truyền thông góp phần vào tâm lý bất ổn.

Ngoài châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường quan trọng của hàng hoá xuất cảng từ Đức. Vì Đức xuất cảng nhiều hơn nhập cảng, nghĩa là thặng dư mậu dịch, chuyên gia của DIHK cho rằng đó không là yếu tố bất lợi - thặng dư đó gồm phần lớn là xuất cảng vốn, và các nước có dân số trẻ, đang phát triển, cũng có nhu cầu lớn hơn về vốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.