Hôm nay,  

Cam Bốt Rút Đại Sứ Từ Phi Về

11/08/201200:00:00(Xem: 18532)
Hôm Thứ Sáu, bản tin RFI cho biết, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa thông báo là đại sứ Cam Bốt tại Manila, ông Hos Sereythonh đã được rút về nước trong khi còn gần một năm nữa ông mới kết thúc nhiệm kỳ. Đại sứ Cam Bốt đã gây nên một sự cố ngoại giao khi cáo buộc Philippines và Việt Nam chơi «trò chính trị dơ bẩn» trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Việc Cam Bốt rút đại sứ Hos Sereythonh về nước trước khi hết nhiệm kỳ diễn ra sau khi vào tuần trước Ngoại trưởng Philippines đã triệu mời vị đại sứ này lên để giải thích về nội dung bức thư ông gởi cho một tờ báo Manila đổ lỗi cho Philippines và Việt Nam về thất bại của hộị nghị ASEAN vừa qua tại Phnom Penh. Ông Hos Sereythonh đã cáo bệnh không lên gặp Ngoại trưởng Philippines.


RFI ghi nhận rằng, những bình luận của đại sứ Cam Bốt tại Manila đã gây thêm chia rẽ trong nội bộ khối ASEAN, vốn đã bất đồng sâu sắc trong việc giải quyết những tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc. Philippines tố cáo là trong cuộc họp Ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh, Cam Bốt, đồng minh thân cận của Bắc Kinh, đã bác bỏ ít nhất năm bản dự thảo tuyên bố chung xác định lập trưởng của khối này trên vấn đề Biển Đông.

Hai tuần sau, trong một bức thư gởi cho nhật báo Philippines Star, đại sứ Hos Sereythonh lại cáo buộc Philippines và Việt Nam đã «phá hoại và lũng đoạn bản thông cáo chung», và đặc biệt chỉ trích Manila đã chơi «trò chính trị dơ bẩn» trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.