Hôm nay,  

Miến Điện Xóa Nghèo Từ Sắc Tộc

04/07/201200:00:00(Xem: 4533)
BANGKOK – Tỷ lệ nghèo cao trong các nhóm sắc tộc thiểu số ở Miến Điện có thể gây ra bất ổn và làm thiệt haị tiến trình cải tổ ở nước này, theo lời Ngân Hàng Phát Triển Á Châu ADB hôm Chủ Nhật.

Thất nghiệp và năng suất nông nghiệp thấp đã làm cho phần nhiều dân rơi vào nghèo khó, với gần ¾ dân tại Chin, khoảng phần nửa tại Rakhine, cả 2 tiểu bang ở phía tây Miến Điện, và 1/3 dân ở Shan – theo ADB.

Rakhine mới mấy tuần qua rung chuyển vì xô xát chết người giữa cộng đồng dân Phật Giáo và dân Hồi Giáo Rohingya, trong khi cuộc ngưng bắn mong manh đang gắng duy trì ở Shan sau nhiều năm chiến tranh giữa loạn quân và quân chính phủ Miến Điện.

Stephen Groff, phó chủ tịch ADB, nói rằng Miến Điện phải giải quyết trước tiên là dị biệt địa phương về nghèo khó và sức tăng kinh tế, vì đó là nguyên nhân có thể gây bất ổn và xung đột sắc tộc trong Miến Điện.


Nhưng ông lạc quan rằng đầu tư quốc tế đang tăng sản lượng nông nghiệp và việc nông dân tiếp cận các thị trường bên trong Miến Điện và hải ngoại có thể nâng nhiều triệu người ra khỏi cảnh nghèo khó.

Ông kể rằng Tổng Thống Miến Điện Thein Sein nói với ông trong buổi họp tuần trước rằng Miến Điện thiếu những căn bản như nguồn hạt giống, làm các vụ mùa tương lai nhiều nguy cơ khi gặp thiên tai.

Bản nghiên cứu ADB nói Miến Điện cần sự đâù tư đúng đắn, nhưng nước này có đủ tài nguyên để đưa dân ra khỏi đói nghèo, nơi hiện chỉ 25% dân chúng có điện lực. ADB muốn Miến Điện thương lượng khoản nợ 500 triệu đôla với ngân hàng trước khi ADB có thể giúp tài trợ mới.

Groff nói, ngay cả nếu kinh tế tăng 5-6%/năm, thì Miến cần 30 năm mới tới mức của Thái Lan hiện nay, vì hiện dân Miến lợi tức đầu người chỉ bằng phân nửa ở Thái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.