Hôm nay,  

Ai Cập: Dân Biểu Tình Đòi Xử Lại Mubarak Với Án Tử Hình; Ai Cập: Dân Biểu Tình Chống Ứng Viên TT là Thủ Tướng Chế Độ Cũ

09/06/201200:00:00(Xem: 14689)
CAIRO - Trước cuộc bầu cử TT vòng 2, hàng trăm nhà hoạt động Ai Cập tập họp tại công viên Tahrir của thủ đô để biểu tình chống lại ứng viên TT là Thủ Tướng chế độ cũ cũng là nguyên tư lệnh không quân - họ nói không muốn tân lãnh đạo đất nước là cựu quân nhân.

1 số người tham gia biểu tình hậu thuẫn lãnh tụ của Huynh Đệ Hồi Giáo - những nguời khác cảm thấy hoang mang về sự chọn lựa giữa 2 nhân vật cực quyền.

Cuộc bầu cử vòng 2, tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng này, là giai đọan cuối để HĐ Quân Lực, là cơ chế thay thế chính quyền Mubark từ hơn 1 năm, chuyển giao quyền hành cho tân TT, dự kiến ngày 1-7, chấm dứt tiến trình chuyển tiếp dân chủ.


Ban vận động tranh cử của thủ lãnh Mohamed Mursi của Huynh Đệ Hồi Giáo phát truyền đơn bên ngoài các đền Hồi Giáo sau lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần. Huynh Đệ Hồi Giáo cũng hô hào tham gia cuộc biểu tình tại công viên Tahrir.

Đợt biểu tình gần đây nhất tại công viên Tahrir phát sinh sau bản án tù chung thân với cựu TT Mubarak gây phẫn nộ trong dân chúng. Họ đòi án tử hình. Công chúng đòi xử lại ông Mubarak và thi hành luật đã đuợc QH thông qua và chưa thực hành để cấm viên chức chế độ cũ tham chính.

Toà bảo hiến sẽ quyết định giá trị của luật ấy vào ngày 14-6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.