Hôm nay,  

Mỹ Công Bố Kế Hoạch Chuyển Tiếp Syria, Loại Bỏ Assad: Ngưng Bắn Tức Khắc, Người Syria Chủ Động Đối Thoại...

08/06/201200:00:00(Xem: 6438)
ISTANBUL - Bên lề phiên họp của ủy ban phối hợp chống khủng bố tại Istanbul hôm Thứ Tư, quy tụ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Arap, vắng mặt Nga và Trung Quốc, ngoại trưởng Hillar Clinton phác họa 1 kế hoạch hoà bình gồm sự loại bỏ quyền lực hoàn toàn với lãnh tụ Bashir al-Assad.

Sau vụ thảm sát tại Houla với 108 người chết, ĐS Susan Rice tuyên bố tại LHQ hô hào HĐ Bảo An gánh vác trách nhiệm, và rằng nếu tàn sát tiếp tục, thành viên của HĐ Bảo An cũng như cộng đồng quốc tế không còn lựa chọn nào khác hơn là hành động ngoài khuôn khổ kế hoạch ngưng bắn Kofi Annan. Bà Rice nhấn mạnh: nếu không sẽ xẩy ra tình huống thứ 3, là điều chúng ta muốn tránh.

Ngoại trưởng Clinton đã công bố kế hoạch chuyển tiếp Syria lọai trừ Assad, báo hiệu Washington sẵn sàng thực hành các đe dọa đã qua.


Tại Istanbul, viên chức Hoa Kỳ loan báo với phóng viên "Ngoại trưởng Clinton đề ra hàng loạt yếu tố và nguyên tắc hướng dẫn tiến trình chuyển tiếp hậu-Assad".

Sáng kiến Hillary Clinton hô hào đình chiến tức khắc, đối thoại do người Syria chủ động để giải quyết khủng hoảng, mở rộng tiếp cận không hạn chế với hoạt động nhân đạo và tự do đi lại của phóng viên.

Ngoài ra, tuần qua nghị sĩ CH John McCain công khai hô hào vũ trang quân nổi dậy Syria.

Nga và Trung Quốc tiếp tục phản đối mọi can thiệp - tuy nhiên, thứ trưởng ngoại giao Mikhail Bogdanov tuyên bố "Moscow không tìm cách duy trì quyền lực của Assad - số phận của Assad do dân chúng Syria quyết định".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.