Hôm nay,  

Kinh Tế Gia Giải Nobel Joseph Stiglitz Cảnh Báo: Âu Châu Đã Tới Gần Điểm Hết Thuốc Chữa

08/06/201200:00:00(Xem: 5530)
ATHENS - Hôm chủ nhật, TT George Soros của Hy Lạp gây chú ý truyền thông với lời tuyên bố "Liên Âu là bong bóng" và tiên đoán các chính quyền Liên Âu có cơ hội 3 tháng để điều chỉnh các sai lạc để chuyển hướng tình thế.

3 tháng không là thời gian dài, nhưng ông Soros cho 3 tháng là "rộng lượng", theo mô tả của giáo sư kinh tế Joseph Stiglitz của trường đại học Columbia chiếm giải Nobel kinh tế. Ông Stiglitz nhận xét về các nhà hoạch định chính sách "Họ không biết cuộc khủng hoảng này là cấp bách như thế nào - họ không hiểu động năng của thị trường tài chính".

Cụ thể là ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm Thứ Tư loan báo sẵn sàng hành động, nhưng không đưa ra biện pháp cụ thể nào để ứng phó khủng hoảng đã gây khó khăn Tây Ban Nha - bộ trưởng tài chánh Tây Ban Nha Cristobal Montoro báo động thị trường vốn có thể phải đóng cửa.


Hôm Thứ Tư, các thị trường Âu Châu trỗi dậy cùng với các đồn đoán về khả năng nước Đức mở rộng tài trợ với các ngân hàng Liên Âu.

Giáo sư Stiglitz nhận xét "Không thể trông cậy chính quyền Madrid cứu nguy ngân hàng trong nước - cần có 1 hệ thống Liên Âu có khả năng hậu thuẫn tài chính các ngân hàng trong khối. Liên Âu chưa có hệ thống ấy". Theo ông Stiglitz, không làm việc ấy, tan rã có thể xẩy ra nhanh chóng.

Có vẻ các nhà lãnh đạo Liên Âu tin vào định hướng này. Viện sĩ Nobel về kinh tế nói "Cho tới nay, Liên Âu làm vừa đủ - vấn đề là họ đã tới hay chưa điểm để không liều thuốc bổ túc nào có thể giúp kinh tế tiếp tục - tôi nghĩ họ đã tới gần điểm đó".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.