Hôm nay,  

TQ: Đòi Mỹ Ngưng Đưa Tin Ô Nhiễm Không Khí Tại Hoa Lục, Vì Thông Tin Của Mỹ Không Chính Xác Bằng Thông Tin Của TQ

06/06/201200:00:00(Xem: 5560)
BẮC KINH - Hôm Thứ Ba, chính quyền Trung Quốc yêu cầu các sứ quán ngưng phổ biến phúc trình của chính họ về phẩm chất không khí tại đất nước họ, leo thang sự chống lại thông tin của toà ĐS Hoa Kỳ theo dõi ô nhiễm khói tại Bắc Kinh.

Thứ trưởng Bộ môi trường Wu Xiaoqing tuyên bố "Chỉ chính quyền Trung Quốc có quyền theo dõi và công bố thông tin về phẩm chất không khí - dữ liệu từ các nguồn khác là không chuẩn hoá hay quá khó".

Đã từ lâu, Bắc Kinh đặt vấn đề với Toà ĐS Hoa Kỳ về thông tin ô nhiễm không khí đưa lên mạng Twitter mỗi giờ từ năm 2008, nhưng lặng lẽ. Các số đo ô nhiễm không khí dựa trên 1 trạm theo dõi tại khuôn viên sứ quán, và đánh giá theo các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, là khác với cách làm của chính quyền Trung Quốc. Thí dụ là: số đo của sứ quán Hoa Kỳ hôm Thứ Ba ghi nhận 47 microgram hạt mịn, kích thước bằng 1/30 sợi tóc con người, là "không lành mạnh" với người nhậy cảm - trong khi đó, 27 trạm theo dõi của Trung Quốc ghi nhận giữa 52 và 79 microgram hạt mịn, nhưng xếp hạng là "tốt".

Bắc Kinh bắt đầu phóng thông tin về hạt mịn PM 2.5 từ mấy tháng qua, sau các chỉ trích quốc tế từ nhiều năm về thiếu trong sáng.

Thứ trưởng Wu nói: phán xét không khí sạch tại Trung Quốc theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ là không công bằng vì Trung Quốc là nước đang phát triển. Ông Wu nói : tiêu chuẩn của Trung Quốc là phù hợp với mức độ phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.