Hôm nay,  

TQ: LS Trần Quang Thành Muốn Xuất Ngoại Với Gia Đình

04/05/201200:00:00(Xem: 4714)
BẮC KINH - Căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ khi luật sư tranh đấu họ Trần cho biết ông muốn xuất ngoại, bác bỏ đề nghị giữ ông ở lại trong nước.

Mấy giờ sau khi di chuyển từ sứ quán Hoa Kỳ sang bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ và đoàn tụ với vợ con, ông Trần Quang Thành thông báo cho bằng hữu và truyền thông ngoại quốc biết gia đình ông cảm thấy bị đe dọa mạng sống, và muốn ra nước ngoài.

Viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã nói chuyện điện thoại 2 lần với ông Trần và tiếp xúc với vợ ông - 2 người xác nhận ý muốn ra đi. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Victoria Nuland tuyên bố "Như là gia đình, họ đã đổi ý về việc muốn ở lại Trung Quốc hay không" - nhưng, bà Nuland không nói đến chuyện Washington có tìm cách mở lại thương lượng để đưa ông Trần đi ngoại quốc. Bà cho hay: cần tham khảo thêm.

Luật sư mù còn lưu lại bệnh viện, với vòng vây công an dễ nhận thấy.

Phóng viên đưa tin: mục tiêu của ông Trần là ở lại nếu gia đình đuợc bảo đảm an toàn - nhưng, tại bệnh viện, ông Trần cảm thấy bị bỏ rơi, không còn viên chức ngoại giao Hoa Kỳ lưu lại để bảo vệ ông.

Tại bệnh viện, vợ ông kể lại các hành động áp bức của công an sau khi ông Trần trốn thoát cuộc quản thúc - nên, ông Trần đổi ý.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Năm, ĐS Gary Locke xác nhận ông Trần không bị áp lực để ra đi, ông Trần rời sứ quán để sang bệnh viện sau khi nói chuyện điện thoại 2 lần với vợ đang chờ trong bệnh viện.

Điều chưa rõ là Bắc Kinh có muốn thương lượng tiếp về số phận của Trần hay không.Trước đây, chính quyền Bắc Kinh đã tỏ ý khó chịu về việc tòa ĐS Hoa Kỳ chưá chấp nhà tranh đấu. Hôm Thứ Năm, Bộ ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng việc đó là xâm phạm nội bộ của Trung Quốc. Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định: Trung Quốc cần tôn trọng nhân quyền và bác bỏ lời chỉ trích của Bắc Kinh về sự can dự của Washington trong vụ luật sư Chen.

Ý kiến bạn đọc
23/05/201219:53:22
Khách
Thanks for being on point and on tagert!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.