Hôm nay,  

Utah: 81% Vệ Binh Đi Iraq, Không Đủ Để Trị An Nội Địa

14/05/200400:00:00(Xem: 4857)
Sinh Viên Nasville Biểu Tình, Không Hài Lòng Bà Rice Tới Thăm
SEATTLE - Trong khi vệ binh quốc gia được gửi sang Iraq, 1 số tiểu bang lo rằng họ sẽ trở tay không kịp nếu có tình huống khẩn cấp phát sinh.
Vệ binh quốc gia đang được sử dụng nhiều nhất kể từ sau chiến cuộc Triều Tiên đầu thập niên 1950, ước lượng 1/4 trong tổng số 460,000 của toàn quốc.
Cac Thống Đốc tiểu bang phải trông cậy vào vệ binh quốc gia như là tuyến phòng thủ cuối cùng khi có thiên tai hay tình trạng khẩn cấp - khi mùa bão và mùa cháy rừng bắt đầu, nhiều tiểu bang cảm thấy bất an.
Ông Jim Wright, phó giám đốc kiểm lâm tiểu bang California, cho biết ông hi vọng cac đợt trưng dụng vệ binh quốc gia xẩy ra không trùng hợp mùa cháy rừng. Ông Wright còn báo động rằng trực thăng Blackhawk và vận tải cơ C-130 giúp sức lực lượng cứu hỏa có thể bị phái đi Iraq bất cứ lúc nào.
Nhưng cac cấp chỉ huy vệ binh quốc gia trấn an rằng cac đơn vị còn lại đủ sức ứng phó cac nhu cầu khẩn cấp. Tuy nhiên, phuc trình mới đây của Cục Kiểm Toán (GAO) báo động rằng ngoài nước làm giảm yếu tiềm năng của vệ binh quốc gia.

Phuc trình của GAO viết : nhân sự và trang bị có thể là không đủ vì bị trưng dụng bớt cho hải ngoại - hơn nữa, vệ binh quốc gia cũng khó bảo đảm mỗi tiểu bang có thể nhận được yểm trợ từ cac đơn vị có khả năng chuyên môn đặc biệt cần cho cac nhu cầu nội an và cac sứ mạng tại chỗ.
Aûnh hưởng ở cac tiểu bang là khac nhau : 12% vệ binh quốc gia Texas được gửi đi Iraq, trong khi 81% vệ binh quốc gia tiểu bang Utah bị trưng dụng.

SINH VIÊN NASVILLE KHÔNG HÀI LÒNG CONDI RICE
Cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice sáng Thứ Năm thăm trường đại học Vanderbilt tại Nashville (Tennessee), nhưng bà không được đón tiếp nồng nhiệt.
Bà là diễn giả được mời nói chuyện trong chương trình sinh hoạt của "ngày dành cho sinh viên lớp cuối".
Một số sinh viên biểu tình phản đối việc nhà trường tặng huy chương cho bà Rice - theo những sinh viên này, không nên ủng hộ 1 nhân vật đang gây tranh cãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.