Hôm nay,  

Thủ Tướng Ấn Độ, Pakistan: Họp Lần Đầu Tiên Từ 7 Năm

09/04/201200:00:00(Xem: 5339)
NEW DEHLI - TT Ali Zardari của Pakistan và Thủ Tướng Manmohan Singh của Ấn Độ đứng bên nhau trong cuộc đón tiếp nguyên thủ Pakistan đến thủ đô New Dehli lần đầu tiên từ 7 năm.

Đây là bằng chứng của các nỗ lực hoà bình giữa 2 đối thủ nguyên tử tại tiểu lục địa Nam Á.

Trong ngọ tiệc, 2 nhà lãnh đạo thảo luận khoảng 40 phút về Kashmir, nguyên nhân của 3 cuộc chiến, về đánh khủng bố và về mậu dịch song phương. Quan hệ giữa 2 nước bắt đầu ấm lên từ khi Islamabad hưá hẹn New Dehli là bạn hàng ưu đãi trong năm qua.

Trong buổi họp báo chung, TT Zardari tuyên bố "Chúng tôi muốn có các liên lạc tốt đẹp hơn với lân bang Ấn Độ - 2 bên chúng tôi đã nói chuyện về mọi vấn đề có thể thảo luận".

Thủ Tướng Singh xác nhận sẽ công du Pakistan vào 1 thời điểm thuận tiện - ông nói "Các liên lạc song phương sẽ trở lại bình thường và đó là ý muốn chung".

Sau buổi gặp gỡ, TT Zardari đi thăm đền thờ Thánh Ajmer Charif tại Ajmer, biểu tượng của sự hoà hợp giữa các tín ngưỡng tại Nam Á.

Theo nguồn tin từ Bộ ngoại giao Ấn Độ, thời điểm công du của Thủ Tuớng Singh sẽ tùy thuộc vào triển vọng giải quyết cuộc xung đột về lưu vực sông Sir Creek, là nơi giàu tài nguyên dầu. Thủ Tướng Singh cũng nhắc nhở nhà lãnh đạo Pakistan về việc quy trách nhiệm nhóm vũ trang tấn công khủng bố tại thủ phủ thương mại Mumbai của Ấn Độ hồi cuối Tháng 11-2008. Chính phạm trong vụ Mumbai là thủ lãnh Hafiz Saeed vẫn sống tự do - số phận của Saeed sẽ đuợc thảo luận trong 1 hội nghị giữa các viên chức Bộ nội vụ của 2 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.