Hôm nay,  

Mỹ, Afghan: Thỏa Thuận Về Các Trận Đột Kích Đêm; Đột Kích Đêm Sẽ Phải Tuân Thủ Hiến Pháp, Luật Pháp Afghanistan

09/04/201200:00:00(Xem: 5216)
KABUL - 2 chính phủ Afghanisan và Hoa Kỳ đã thỏa hiệp về hoạt động đột kích đêm của lực lượng Hoa Kỳ, là vấn đề gay go đe dọa làm lạc hướng 1 thỏa ước lớn hơn.

Biên bản ghi nhớ gọi là "Afghanistan-hoá các hành quân đặc biệt" đuợc ký kết trong ngày chủ nhật giữa bộ trưởng quốc phòng Abdul Rahim Wardak và Tướng John Allen, tổng tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, theo loan báo của Bộ ngoại giao Afghanistan.

Phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ đưa tin thỏa thuận sẽ đuợc ký vào ngày Thứ Tư, và không cho biết chi tiết. Đại tá Gary Kolb nói "Thỏa thuận này sẽ chính thức hoá nhiều phần của những việc mà chúng tôi đang làm như là hành quân đặc biệt - tất cả hành quân đặc biệt sẽ tuân thủ hiến pháp và luật pháp bản xứ".

Đây là 1 bước quan trọng hoàn tất giao ước đối tác lâu dài chi phối vai trò của lực lượng Hoa Kỳ sau cuộc triệt thoái quân ngoại nhập năm 2014 - giao ước lâu dài là điểm quan trọng bảo đảm với dân chúng Afghanistan rằng họ sẽ không bị bỏ rơi.


Đột kích đêm là đề tài gây căng thẳng - cho tới gần đây, TT Karzai yêu cầu ngưng mọi trận đột kích đêm mà ông nói là có ý nghĩa khiêu khích - Hoa Kỳ cả quyết : các hoạt động ấy là cần thiết để bắt các cấp chỉ huy của Taleban và al-Qaeda.

Ngũ Giác Đài cho hay 97% đột kích đêm có lực lượng Afghanistan phối hợp và nay gồm 40% do quân đội quốc gia chủ động. Ngũ Giác Đài cũng xác nhận : 89% đột kích đêm không nổ súng và chỉ 1% gây thiệt hại nhân mạng với thường dân.

Nhà báo nhắc nhở: mới đây, chính quyền bản xứ đã nhận bàn giao các trại giam - nhưng, quyết định phóng thích nghi can thuộc quyền 1 ủy ban có đại diện của viên chức quân sự Hoa Kỳ.

Ngoài ra, có tin dân quê báo cáo khi quân bản xứ tổ chức đột kích đêm, họ cũng cướp bóc nhà dân.
Thẩm quyền quân sự Hoa Kỳ đã tạm ngưng bàn giao tù nhân qua nhà giam Afghanistan sau khi điều tra viên của LHQ khám phá bằng chứng về tra tấn tại khám đường của chính quyền bản xứ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.