Hôm nay,  

Tấn Công Iran: Giá Dầu Tăng Gấp Đôi Tới 200 MK/Thùng

18/03/201200:00:00(Xem: 5244)
Một cuộc tấn công Iran sẽ làm giá dầu lên cao tới $200 một thùng và đe dọa đẩy thế giới lùi lại suy trầm, theo kinh tế gia tại Đại Học New York là Nouriel Roubini.

Căng thẳng được dựng lên giữa Tây Phương và Tehran qua tham vọng nguyên tử mới đây, và các quan ngại rằng Israel có thể tấn công Iran dù Hoa Kỳ kêu gọi chờ đợi các cấm vận có hiệu lực.

Roubini nói với tạp chí Foreign Policy rằng, "Nếu có ảnh hưởng của mức cung đối với dầu và khí đốt tại Vùng Vịnh, và việc sản xuất từ Iran không còn nữa, giá dầu có thể gia tăng tới $170, $180, $200 một thùng."

Roubini nói thêm rằng, "Nếu bạn nghĩ tới 3 cuộc suy trầm lớn trên toàn cầu, thì tất cả chúng đều gây ra bởi cơn sốc địa chính tại Trung Đông dẫn tới giá dầu lên cao," đề cập tới Chiến Tranh Yom Kippur War năm 1973, cách mạng Iran năm 1979, và cuộc xâm lăng của Iraq vào Kuwait năm 1990, cả 3 đều góp phần tạo ra các cơn suy trầm kinh tế toàn cầu.

Hiện nay, WTI trao đổi với giá dầu thô ở mức $106 một thùng trong khi đối tác Châu Âu, Brent, trao đổi với giá $125 một thùng, mức chênh lệch chưa từng thấy giữa 2 đối tác.

Ngay cả cho dù chiến tranh có thể tránh được, những căng thẳng cũng sẽ đẩy giá dầu lên cao, sẽ khiến giá xăng tại Mỹ lên theo và làm hại kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.