Hôm nay,  

TQ Gặp Nan Đề Lớn: Nhập Siêu 31.48 Tỉ MK, Cao Kỷ Lục 12 Năm

12/03/201200:00:00(Xem: 8707)
BẮC KINH - Khiếm ngạch mậu dịch của Trung Quốc trong tháng qua là 31.48 tỉ MK, nhiều nhất từ 12 năm, là bằng chứng khủng hoảng euro đã tới Hoa Lục - dù vậy, giới phân tích vẫn đoán Trung Quốc sẽ thặng dư mậu dịch khi tính toàn năm 2012.
Nhập cảng dầu trong Tháng 2 là 23.64 triệu tấn, là kỷ lục. Trung Quốc thường xuất cảng nhiều hơn nhập cảng, trong Tháng 1 thặng dư mậu dịch 27.28 tỉ MK. Tháng 2 nhập cảng 145.96 tỉ MK (tăng 39.6%) và bán ra khắp thế giới 114.47 tỉ MK hàng hoá (tăng 18.4%).
Dow Jones Newswires xác nhận chênh lệch như trên là nhiều nhất từ 12 năm, và hơn phỏng đoán của 15 kinh tế gia đuợc thăm dò, là 8.5 tỉ MK.

Các con số về thương mại có tính nhậy cảm về chính trị trong khi Bắc Kinh và Washington luôn đôi co về hối suất của tiền Nguyên mà Hoa Kỳ phản đối là bị ép để Trung Quốc thủ lợi.
Mặt khác, lạm phát tại Trung Quốc đã giảm nhiều trong Tháng 2, trong khi các hãng chế xuất cũng giảm hoạt động.
Theo giới quan sát, giới lãnh đạo Bắc Kinh hiện phải đi dây giữa hãm tăng trưởng và lạm phát, là 1 phần nguyên nhân gây bất ổn xã hội.
Tại QH, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo báo cáo : vật giá tiếp tục cao, và chỉ tiêu của chính phủ là giữ lạm phát năm nay ở giới hạn 4%. Trong 3 tháng qua, ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã 2 lần cho phép giảm vốn dự trữ tại các ngân hàng thương mại. Bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc vẫn là Liên Hiệp Âu Châu - mua bán giữa 2 bên trong Tháng 1 và Tháng 2 trị giá 79.8 tỉ MK.

Ý kiến bạn đọc
12/03/201213:24:04
Khách
Ở Việt Nam người ta dùng từ made in Hồ Cẩm Đào thay cho made in China để chỉ những hàng hoá của Trung Quốc. Hiện nay nhiều hàng hoá của Trung Quốc đã đang và sẽ biến mất khỏi thị trường bởi chất lượng quá tệ. Người dân Việt Nam ở trong nước quay lại xài hàng Việt Nam nhiều hơn hoặc mua hàng hoá của các nước Phương Tây tuy giá cả có cao nhưng chất lượng rất tốt. Rõ ràng, Trung Quốc giàu nhờ làm hàng giả. Nếu làm ăn gian dối không sớm thì muộn cũng phải phá sản. Đó là quy luật tất yếu của thị trường. Việt Nam cần sản xuất hàng hoá có chất lượng để đánh bật hàng hoá Trung Quốc, xoá bỏ dần hàng hoá kém chất lượng của made in Hồ Cẩm Đào đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.