Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

02/03/201200:00:00(Xem: 7918)
Iraq: Học Trò Bản Xứ Giết Thầy Giáo Mỹ, Rồi Tự Sát


ARBIL - Thống đốc của tỉnh Sulaimaniya trong vùng tự trị Kurd miền bắc Iraq báo tin: 1 học sinh dùng súng ngắn bắn chết nhà giáo Hoa Kỳ sau 1 cuộc đấu khẩu, và quay súng tự sát.
Tỉnh trưởng Zana Mohammad Salih cho biết tên thầy giáo là Jeremiah Small và anh học trò là Beyar al-Talabani.
Bệnh viện xác nhận al-Talabani tắt thở trong phòng cấp cứu.
Ông Salih tuyên bố "Chúng tôi không thể nói là có yếu tố chính trị hay tôn giáo trong vụ này, mà đơn giản là 1 vụ án hình sự".
Ông Small là giáo chức nguồn gốc tiểu bang Washington.
Tại Baghdad, phát ngôn viên của Tòa ĐS Hoa Kỳ tuyên bố "Chúng tôi nghe tin vụ nổ súng, đang làm việc với lãnh sự quán và nhà chức trách địa phương để tìm hiểu chi tiết".
Vùng Kurd hầu như đuợc chừa ra trong các đợt bạo động khắp Iraq, cũng là vùng có nhiều công dân Hoa Kỳ sinh sống và làm việc mà không có các bảo vệ an ninh đặc biệt.

+++++

Châu Âu: Cấp Đợt Đầu 124 Tỉ Gói Tài Trợ Cứu Nguy Hy Lạp

BRUSSELS - Bộ trưởng tài chính của khối euro đã thoả thuận chuẩn cấp đợt đầu của gói tài trợ cứu nguy nhiều tỉ euro, nhưng cho biết phần cuối mà chính quyền Athens cần để giải quyết nợ theo thương lượng với trái chủ tư nhân sẽ được quyết định trong tuần sau.
16 bộ trưởng chấp thuận trên nguyên tắc 93.5 tỉ euro (tương đương 124.448 tỉ đô la) cho đợt cuối cùng. Sau 3 giờ họp, các bộ trưởng eurozone báo tin: tài trợ sẽ đuợc bắt đầu cấp khi nhà cầm quyền Athens thông qua vài hành động triển khai kế hoạch tiết kiệm đã hưá hẹn và cho biết bao nhiêu ngân hàng, bao nhiêu quỹ đầu tư dự phần.
Các nhà đầu tư tư nhân có thể chờ đến Thứ Năm tuần tới để quyết định đổi bao nhiêu công trái hiện có lấy công trái mới có mệnh giá thấp hơn và lãi suất thấp hơn - họ có thể mất 70% vốn đầu tư, nhưng có thể thu về tức khắc 1 phần, và hy vọng thu hồi thêm trong 30 năm. .
Các ngân hàng tại Hy Lạp cần tái huy động vốn ước lượng 23 tỉ euro để không sụp đổ vì các thiệt hại từ cuộc thương luợng giảm nợ.


+++++

Ai Cập: 7 Dân Mỹ Bị Quy Tội Do Thám, Chuộc 5 Triệu MK

CAIRO - Nhà cầm quyền Ai Cập cho phép 7 nhà hoạt động nhân quyền Hoa Kỳ được lên phi cơ ra khỏi Ai Cập sau khi nhận tiền chuộc 5 triệu MK.
Viên chức Ai Cập nói Hoa Kỳ trả 300,000 MK mỗi đầu người cho 16 người, gồm 9 người đã ra đi.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo: tiền chuộc do các tổ chức phi chính phủ trả. Phát ngôn viên Victoria Nuland xác nhận 1 số nhà tranh đấu quốc tịch khác cũng đuợc ra đi trên cùng chuyến bay hôm Thứ Năm gồm công dân của Na Uy, Đức, Serbia và Palestine. Bà Nuland nói: chuyến bay trực chỉ châu Âu và không nói cụ thể đích đến.
Phóng viên từ Cairo báo cáo: xe của toà ĐS Hoa Kỳ đưa 7 công dân ra phi trường.
Họ bị nhà cầm quyền Ai Cập truy tố về tội hoạt động không giấy phép, và dùng trái phép quỹ ngoại quốc để gây rối.
Gần đây, chánh án Ai Cập loan báo quyết định hoãn ngày xét xử đến cuối Tháng 4.

+++++

Afghanistan: 2 Binh Sĩ Mỹ Bị Bắn Chết Tại Miền Nam

KABUL - 2 người bản xứ gồm 1 quân nhân và 1 người mặc quần áo dân sự bắn chết 2 binh sĩ Hoa Kỳ tại miền nam Afghanistan hôm Thứ Năm, theo loan báo của các viên chức phương tây và bản xứ .
Vụ này đào sâu thêm sự hoài nghi về hiệu quả của các lực lượng an ninh Afghanistan.
Hôm Thứ Bảy tuần qua, 2 sĩ quan cấp tá Hoa Kỳ bị bắn chết trong công sở thuộc Bộ nội vụ và hung thủ là tình báo của cảnh sát bản xứ.
Sau vụ kinh Quran bị đốt tại căn cứ không quân Bagram, đã có 5 quân nhân NATO bị nhân viên an ninh sở tại giết chết. Liền đó, NATO nhanh chóng rút cố vấn tại các Bộ của chính quyền Kabul - Anh, Đức và Canada rút chuyên viên giúp việc tại các định chế.
Hồ sơ của Ngũ Giác Đài ghi 70 người của NATO bị giết bởi những tay súng của lực lượng an ninh tính từ Tháng 5-2007 đến Tháng 1-2012, và bạo động diễn ra thường hơn.
Theo 1 viên chức bản xứ ẩn danh, có cảm tình viên của Taleban trong các lực lượng an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.