Hôm nay,  

G-20 Muốn Thay Đổi Lãnh Đạo Của Ngân Hàng Thế Giới

28/02/201200:00:00(Xem: 8185)

MEXICO CITY - Các nền kinh tế đang trỗi dậy loan báo sẽ thách thức vai trò dẫn đầu của Hoa Kỳ tại Ngân Hàng Thế Giới (WB) và chính phủ Obama cũng cảm thấy nhu cầu thay đổi với định chế tài chính quốc tế ấy - đại diện của các nền kinh tế lớn mạnh khẳng định đã đến lúc thay đổi truyền thống từ nhiều thập niên gạt ứng viên của các nước ra ngoài để Hoa Kỳ điều khiển WB và châu Âu chỉ huy Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).

Vấn đề với các nền kinh tế là tìm ứng viên thay thế.

Theo ông Amar Bhattacharya, giám đốc của thư ký đoàn G-24, thế giới đang phát triển có những ứng viên rất mạnh - điều quan trọng là các nền kinh tế nhận diện ứng viên. Ông loan báo các nước sẽ tìm cách lập danh sách ứng viên trước kỳ hạn ngày 23-3.

Vấn đề gai góc là : có nên dành chỗ lãnh đạo WB cho chuyên gia Hoa Kỳ là vấn đề không đuợc chính thức nêu lên tại hội nghị G-20 hôm cuối tuần.

Trong buổi họp báo kết thúc hội nghị, bộ trưởng ngân khố Tim Geithner không bình luận trực tiếp, nhưng xác nhận Hoa Kỳ biết nhu cầu thay đổi để phản ảnh tình hình kinh tế phát triển tại các nước đang trỗi dậy - ông Geithner nói rõ "Hoa Kỳ ủng hộ sự gia tăng tiếng nói và lá phiếu biểu quyết của các nuớc tại các định chế quốc tế, cũng là lợi cho Hoa Kỳ và các đinh chế".

Ông Geithner nhấn mạnh "Hoa Kỳ muốn bảo đảm các cải tổ phát huy tác dụng và chúng ta có thể xây dựng tương lai trên những cải tổ ấy". Trong vài năm qua, WB đã thực hành 1 số thay đổi để hậu thuẫn các nền kinh tế đang lớn mạnh. Năm 2010, WB đã tăng quyền biểu quyết cho các nước đang phat triển và Trung Quốc trở thành cổ đông lớn hạng 3, sau Hoa Kỳ và Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.