Hôm nay,  

CIA Báo Động: al-Qaeda Tăng Hoạt Động Tại Syria

18/02/201200:00:00(Xem: 6154)

CIA Báo Động: al-Qaeda Tăng Hoạt Động Tại Syria

WASHINGTON - Giám đốc tình báo quốc giaJames Clapper báo cáo QH: khủng bố al-Qaeda đang mở rộng hoạt động tại Syria, có thể bằng sự ám trợ của Iran.

Trong 1 sự thừa nhận hiếm hoi, ông Clapper nói al-Qaeda và chế độ Tehran có 1 cuộc hôn nhân vì tiện ích. Đáng kể hơn, qua các vụ tấn công khủng bố trong tuần này, al-Qeada tỏ ra là 1 chính sách bảo kê về phương tiện thay thế để chống lại cuộc xâm lấn của tây phương trong tương lai.

Vào lúc này, các viên chức Hoa Kỳ đang điều tra trường hợp Iran trả tự do 5 đội viên al-Qaeda Iran sau nhiều năm quản thúc tại gia, gồm Saif al-Adel, nhân vật có thể thay thế ông trùm Bin Laden. Các viên chức Hoa Kỳ cũng tìm hiểu vụ Syria phóng thích thủ lãnh Abu Musab al-Suri, đuợc biết như là chiến luợc gia của al-Qaeda. Al-Suri bị bắt tại Pakistan năm 2005 và bị CIA cầm giữ cho tới khi trả về Syria. Cho tới gần đây, Hoa Kỳ tin rằng Syria không thả y.

Giám đốc Clapper công nhận các viên chức Hoa Kỳ tin rằng a-Qaeda chịu trách nhiệm trong hàng loạt vụ đánh bom tại Syria, qua dấu ấn là bom xe. Theo lời ông Clapper, chi nhánh al-Qaeda Iraq là lớn mạnh nhất trong vùng, đang vuơn tay qua Syria. Ông nói sự thiếu vắng 1 lực lượng đối lập thống nhất tại Syria có thể là khoảng trống để các phần tử cực đoan thay thế.

Cũng trong buổi điều trần tại Hạ Viện, chỉ huy quân báo là Tướng Ronald Burgess cho biết thêm: các trận tấn công như kiểu al-Qaeda đuợc thực hiện bởi những phần tử đã vào Syria. Các viên chức cũng báo cáo QH rằng nếu Iran bị tấn công vì chương trình uranium, họ sẽ trả đũa bằng cách đóng eo biển Hormuz và bắn phi đạn tới các lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh trong vùng. Tướng Burgess nghĩ rằng không chắc Iran khiêu khích để làm bùng nổ xung đột.

Giám đốc Clapper phỏng đoán Tehran có thể làm bom nguyên tử trong vòng 1 đến 2 năm. Tướng Burgess và giám đốc Clapper không tin rằng Israel đã quyết định tấn công Iran - ông Clapper định gặp các viên chức Israel nay mai để bàn định.

Liên quan đến tình hình Syria, một bản tin khác cho biết chính quyền của TT Assad tiếp tục pháo kích vào thành phố Homs. Bản tin viết như sau.

BEIRUT - Các nhà tranh đấu báo tin: binh lính chính phủ mưa pháo xuống các khu phố do quân nhân trở cờ kiểm soát tại thành phố Homs 1 ngày sau khi đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thuận với nghị quyết hậu thuẫn kế hoạch chuyển tiếp của Liên Đoàn Arap, gồm yêu cầu TT Assad từ chức - trận pháo kích hôm Thứ Sáu là dữ dội nhất từ 2 tuần lễ.

Ông Hadi Abdullah của tổng ủy hội cách mạng từ Homs báo tin cho thông tấn xã Pháp biết: các quận bị pháo kích là Baba Amr, Inshaat, Khaldiyeh và Bayyada. Nhà tranh đấu này cũng xác nhận 1 số chưa từng thấy phi cơ quân sự và phi cơ trinh sát xuất hiện trên không phận của Homs.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.