Hôm nay,  

Lãnh Tụ Hồi Ôn Hòa Được Bầu Làm Tt Indonesia

21/10/199900:00:00(Xem: 5707)
JAKARTA (AP) - Hội đồng Tham vấn Nhân dân Indonesia hôm thứ tư đã bầu lãnh tụ Hồi giáo ôn hòa Abdurrahman Wahid lên làm Tổng Thống nước này, sau khi đương kim Tổng Thống B.J. Habibies bị thất bại nhục nhã về chính trị, đã phải rút lui ra khỏi cuộc chạy đua đến chức vụ Tổng Thống.
Wahid là một nhân vật bệnh hoạn ốm yếu, nhưng ông được dân chúng kính nể. Sự khôn khéo về chính trị đã giúp ông thắng được một người phụ nữ lâu nay vẫn chiếm hàng đầu trong cuộc chạy đua đến ghế Tổng Thống Indonesia. Đó là bà Megawati Sukarnoputri, con gái của cố Tổng Thống Sukarno, người lãnh đạo cuộc chiến dành độc lập và cũng là vị Tổng Thống đầu tiên của nước này.
Hội đồng Tham vấn Nhân dân 700 người trong một cuộc biểu quyết lịch sử với số thăm 373 thuận 313 chống và 5 phiếu trắng đã chọn Wahid thay vì chọn Megawati.

Đảng của bà Megawati đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 7 tháng 6, nhưng đảng này vẫn không hội đủ được đa số ở Hội đồng Tham vấn. Những người Hồi giáo bảo thủ chống Megawati, nói rằng một phụ nữ không thể lãnh đạo Indonesia, một nước có nhiều dân Hồi giáo nhất thế giới.
Sau khi Wahid được bầu, phe chống đối nêu câu hỏi liệu ông này có thích ứng với nhiệm vụ hay không. Họ nói Wahid có thể có ích cho đất nước hơn trong vai trò một cố vấn tinh thần. Có người nêu ra sự kiện Wahid đã bị hai lần lên cơn đau tim trong những năm gần đây và mặc dù có cuộc giải phẫu mắt rất kỹ trong năm nay ở Salt Lake City (Mỹ), ông ta vẫn gần như mù.
Vấn đề then chốt còn lại là những người thường chủ trương xuống đường bạo động sẽ phản ứng như thế nào. Ngoài ra còn câu hỏi ai sẽ là Phó Tổng Thống và đảng Golkar cầm quyền từ mấy chục năm nay, bây giờ lần đầu tiên trở thành một đảng đối lập sẽ có thái độ ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.