Hôm nay,  

Gore Thua Trận Pháp Lý; Tòa Leon: Không Đếm Lại

05/12/200000:00:00(Xem: 4427)
Tòa Tối Cao Liên Bang trả vụ kiện về Tòa Tối Cao Florida bảo xem lại

WASHINGTON D.C. - Trong một cú thảm bại pháp lý cho Al Gore, một chánh án Florida hôm Thứ Hai đã từ chối ra lệnh đếm phiếu lại như Gore đã xin.

“Chứng cớ không trình bày thấy bất cứ một sự bất hợp pháp nào, sự bất lương thiện nào, sự lơ là cẩu thả nào, sự ảnh hưởng sai trái nào, sự cưỡng ép nào hay sự gian lận nào trong tiến trình bỏ phiếu và đếm phiếu,” theo như Chánh Án N. Sanders Sauls Tòa Khu Vực Quận Leon tuyên phán.

Quyết định này ghi dấu lần đầu tiên tòa án tuyên phán về tính chính đáng của chiến thắng của George W. Bush trong kết quả bầu cử ở Florida - cuộc đếm phiếu mà Thống Đốc Texas đã thắng với 537 phiếu.

Đó cũng là cú thiệt hại thứ nhì cho phe ông Gore trong ngày, chỉ vài giờ sau khi Tòa Tối Cao Liên Bang gác ra một bên quyết định trước đó của Tòa Tối Cao Florida nguyên đã mở đường cho đếm tay tại các quận Palm Beach và Miami-Dade.

Phán lệnh của Tòa Tối Cao Liên Bang yêu cầu tòa Florida nói tiếp tục về những cơ sở mà tòa này mở rộng thêm hạn chót cho việc đếm phiếu ở Florida, để cho phép đếm tay phiếu bầu. Một phát ngôn nhân nói rằng tòa sẽ lắng nghe từ các luật sư của Bush và Gore cho tới 3 giờ chiều Thứ Ba.

Chỉ giây phút sau khi Sanders ra phán lệnh, luật sư của Gore đã khiếu nại lên Tòa Kháng Án Florida, thúc giục vụ kiện này lập tức gửi lên Tòa Tối Cao Florida cứu xét. Quyết định này là cú thảm bại lớn cho việc Gore muốn đảo ngược kết quả thắng phiếu của Bush và giành 25 phiếu cử tri đoàn.

Tối Cao Pháp Viện liên bang trưa Thứ 2 đã quyết định xếp bỏ án lệnh của Tòa Tối Cao Florida về việc tái kiểm phiếu ở 1 số hạt bầu cử tuyển chọn, và gửi nội vụ về Florida để xem xét thêm.
Tại thủ phủ Tallahassee, ông Waters, phát ngôn viên Tòa Tối Cao Florida, tuyên bố rằng Tối Cao Pháp Viện liên bang là cơ quan tài phán cao nhất nươc, quyết định trên không thể bị Tòa Tối Cao Florida bỏ qua. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Theo ông Laurence Tribe, luật sư của ứng cử viên Gore, phán quyết của Tòa Tối Cao liên bang có nghĩa là duy trì nguyên trạng, trong khi đại diện của ông Bush là cựu Ngoại Trưởng James Baker coi đây là thắng lợi cho ứng cử viên Bush.

Ông Baker nói: vụ án được trả về Tòa Tối Cao Florida là để Tòa này xét lại theo hướng mà phía ông Bush từng tranh biện.

Trong khi đó, Cựu TT Bush, 76 tuổi, đã được sắp xếp 1 cuộc gỉai phẫu xương hông trong ngày Thứ 3, tại dưỡng đường Mayo, thị xã Rochester (Minnesota). Phát ngôn viên của ông Bush Cha xác nhận tin này, nhưng không cho biết chi tiết. Phu nhân Barbara Bush đã được thay xương hông thành công hồi Tháng Chạp, cùng tại dưỡng đường Mayo. Bác sĩ Ben Orman cho biết tình trạng sức khỏe của cựu TT Bush đang tốt đẹp, và thuận lợi cho cuộc giải phẫu.

Trong khi các vụ tranh biện tiếp diễn ở các tòa án, Phó TT Al Gore ngày chủ nhật cùng gia đình đi lễ nhà thờ tại thủ đô Washington, còn ứng cử viên Phó TT Dick Cheney của đảng Cộng Hòa kêu gọi ông Bush sớm nhận thua. Ông Cheney nói trên chương trình "Meet The Press" của kênh truyền hình NBC rằng lịch sử sẽ phán xét tốt đẹp hơn về ông Gore nếu sớm đưa cuộc tranh kiện này tới chỗ kết thúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.