Hôm nay,  

Mỹ Mở Ra Mặt Trận Thứ 3: Vào Bắc Phi Chận Khủng Bố

12/05/200400:00:00(Xem: 5130)
STUTTGART, Đức - Chiến dịch chống khủng bố của Hoa Kỳ sắp mở mặt trận mới ở miền bắc lục địa Phi Châu - vùng mà các viên chức quân sự sợ sẽ là căn cứ sắp tới của al-Qaeda, kéo dài từ Sừng Châu Phi cho tới bờ Đại Tây Dương của vùng Tây Sahara.
Các Tướng của Bộ chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại châu Aâu coi vùng sa mạc mênh mông vắng bóng luật pháp này như là 1 Afghanisdtan mới.
Các hoạt động khủng bố gần đây như là vụ Madrid ngày 11-3 dường như có liên quan với vùng Bắc Phi.
Sau khi đã học được những thiếu sót ở Afghanistan và Iraq, cac nhà chỉ huy quân sự Mỹ sẽ hành động theo cach khac, thay vì kế hoạch sử dụng lực lượng lớn, họ sẽ đưa cac đơn vị hành quân đặc biệt tới những nước như Mali, Mauritania ở miền tây châu Phi để huấn luyện kỹ thuật chống khủng bố, trang bị cho họ sẽ pick-up, máy truyền tin và dụng cụ định vị bằng vệ tinh.
Tướng Powl Smith tuyên bố "Chúng tôi dùng giải pháp đề phòng, nên không phải đặt chân tới Bắc Phi như đã làm ở Afghanistan" - là viên Tướng phụ trach chống khủng bố, ông nói "Chúng tôi không là cây roi gây bất mãn trong công chúng mà bọn quá khich có thể khai thác.”

Các viên chức quân sự Hoa Kỳ tin rằng khủng bố bị đẩy khỏi Afghanistan và bị theo dõi ở vùng duyên hải Bắc Phi sẽ tìm cach tiếp xúc với du kich Hồi Giáo trong vùng.
Các viên chức kể ra trường hợp thủ lãnh Alwan của al-Qaeda, còn có tên Abu Mohamed, đã đi khắp châu Phi năm 2002 để tổ chức cac vụ tấn công khủng bố. Alwan là người Yemen, có liên lạc với al-Zawahri, có can dự trận tấn công chiến hạm USS Cole Tháng 10-2002.
Người ta tin rằng Alwan có liên quan vào kế hoạch đánh bom sứ qúan Mỹ tại Mali và sau bị lực lượng Algeria tiêu diệt vào cuối năm 2002.
Hoa Kỳ đang hợp tac với cac nước bắc Phi trong 1 chương trình tốn 7 triệu MK để tăng cường kiểm soát biên giới của cac nước nghèo phía nam sa mạc Sahara, gồm Mali, Mauritania, Niger và Chad, nay được mở rộng để bao gồm thêm Senegal và các nước khác.
Bộ chỉ huy Hoa Kỳ tại Aâu Châu yêu cầu 1 ngân sách bổ tuc 125 triệu MK trong 5 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.