Hôm nay,  

Reuters: Mỹ Sẽ Giúp Ổn Định Kinh Tế Thế Giới Trong 2012

27/12/201100:00:00(Xem: 7670)

Reuters: Mỹ Sẽ Giúp Ổn Định Kinh Tế Thế Giới Trong 2012

LONDON - Châu Âu tiếp tục 1 năm kinh tế khó khăn hạn chế sức tăng trưởng toàn cầu - nhưng, các thị trường đang nổi lên và Hoa Kỳ ít nhất có thể duy trì định hướng tiến tới của kinh tế thế giới.

Theo kết quả khảo sát thực hiện trong vài tháng qua của thông tấn Reuters, có 5, 6 lý do để không có gì đuợc mong đợi - nhiều nước phát triển nhất đang tiến vào suy thoái, các thị trường chứng khoán chỉ có thể lấy lại 1 phần của các thiệt hại trong năm qua. Giá dầu sẽ hạ trong khi các nhà quản lý tài sản không biết nên đầu tư vào đâu là hiệu quả nhất. Đó là những tình huống lạc quan nhất.

Đa số kinh tế gia giả định rằng khủng hoảng nợ của eurozone không biến thành khủng hoảng toàn cầu mới sau khi đã kềm hãm sức phát triển với các nền kinh tế xuất cảng lớn. Dù thế, các nền kinh tế mới nổi như Brazil và Trung Quốc có thể tăng sức phát triển trong năm tới.

Kinh tế gia Gerard Lyons của ngân hàng Standard Charter nhận xét "Kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng - trong nửa đầu năm, eurozone là sức trì, và nửa năm sau là sức nâng của Trung Quốc".

Mặt khác, bất trắc chính trị gây ảnh hưởng u ám, với các bầu cử và thay đổi lãnh đạo diễn ra tại các nước mạnh và viễn ảnh tiếp tục xung đột tại Trung Đông. Tia hy vọng là : kinh tế Hoa Kỳ vận hành tốt đẹp hơn mong đợi trong quý 3. Kinh tế gia được Reuters thăm dò tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng năm 2012 của Hoa Kỳ là 2.2% và eurozone là zero.

Ông Lyons nhận xét : điều không biết là các công ty lớn tại châu Âu và Hoa Kỳ có khả năng đầu tư tại chỗ nếu muốn, là điều có lẽ xẩy ra tại Hoa Kỳ hơn. Reuters ghi nhận: các nhà lãnh đạo lo ngại rằng kích cầu là quá ít để kích thích tăng trưởng, e rằng Tây Ban Nha và Italy sẽ phải chịu đựng suy thoái lâu dài và đau đớn. Ngay lúc này, eurozone đang trải qua suy thoái nhẹ, có thể kéo dài đến giữa năm 2012.

Theo kinh tế gia Juan Perez-Campanero, eurozone tiếp tục là vùng bất ổn kinh tế tài chính trong phần còn lại của thế giới. Liệu Tây Ban Nha và Italy còn cần cứu nguy trong năm tới hay không là điều chưa biết - 27 trong 56 kinh tế gia đoán là "không".

Kinh tế Trung Quốc hiện phát triển với tốc độ yếu nhất từ 2009 - trong tháng qua, lần đầu tiên từ 3 năm, ngân hàng nhà nước quyết định hạ định mức đòi hỏi về vốn dự trữ của các ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng trung uơng của Trung Quốc sẽ không kích cầu mạnh hơn trừ phi tốc độ tăng trưởng kém xa tỉ lệ 8%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.