Hôm nay,  

100,000 Người Dự Giáng Sinh Tại Nơi Chúa Jesus Ra Đời

26/12/201100:00:00(Xem: 8486)
100,000 Người Dự Giáng Sinh Tại Nơi Chúa Jesus Ra Đời; Bethlehem, nơi thất nghiệp 22%, vui mừng đón khách hành hương

BETHLEHEM - Hàng trăm khách hành hương trong y phục đẹp nhất của ngày lễ, cầm dù che mưa, chen chúc dự thánh lễ chủ nhật tại nhà thờ St Catherine, sát công viên Manger của thị trấn Bethlehem - họ cất giọng cầu nguyện, hôn tượng chuá hài đồng và nhận "mình thánh".
Nhà thờ St Catherine xây dựng kề bên nhà thờ Giáng Thế, đuợc tin là xây dựng ngay tại nơi chuá Giê-su ra đời năm xưa.
Giáo sư tâm lý học Don Moore của trường UC Berkeley hành hương cùng với gia đình nói "Nhiều người từ khắp thế giới đến đây để đón mừng lễ giáng sinh - gia đình tôi muốn là 1 phần. Đây là nơi bắt đầu, không đâu đặc biệt hơn".
Đám đông khách hành hương tại Bethlehem giáng sinh năm nay là lớn nhất từ hơn 1 thập niên. Cũng như các nơi khác thuộc Tây Ngạn, Bethlehem trải qua 1 thời kỳ khó khăn sau cuộc nổi dậy của người Palestine cuối năm 2000 - khi bạo động lắng xuống, du khách trở lại. Theo ước lượng của thẩm quyền quân sự Israel, khoảng 100,000 khách đến công viên Manger đêm giáng sinh. Muà giáng sinh là cấp thiết với nền kinh tế của Bethlehem, nơi tỉ lệ thất nghiệp là 22%.

Tuy mọi việc dân sự do người Palestine điều hành, kiểm soát an ninh thuộc quyền của Israel - ngoài tường ngăn, các khu định cư của người Israel tạo thêm cảm tưởng vây hãm với Bethlehem.
Thẩm quyền Palestine vận động LHQ công nhận nhà nước Palestine , không thành công, nhưng đã trở thành hội viên của UNESCO. Giờ đây, Palestine tế nhị lưu ý công luận với khẩu hiệu muà giáng sinh là "Palestine mừng đón hy vọng". Chiều Thứ Bảy, chủ tịch Mahmoud Abbas tuyên bố với các nhà lãnh đạo Thiên chuá giáo rằng ông theo đuổi hoà bình với Israel - ông tỏ ý hy vọng phiá Israel hiểu rằng người Palestine tìm kiếm hoà bình, không vì chiến tranh hay chủ nghĩa khủng bố.
Hàng ngàn cư dân Tây Ngạn cũng đến Bethlehem đêm giáng sinh năm nay, gồm 1 số lớn phụ nữ Hồi Giáo dùng mạng che mặt cùng đi với gia đình. Họ nói "Đây là ngày lễ của Palestine, chúng tôi thích đến đây xem".
Hiện nay, chỉ 1/3 dân số Bethlehem là tín đồ Thiên chuá giáo - tính chung, 60,000 người theo đạo Thiên chuá sinh sống trên các lãnh thổ Palestine, là dưới 2% dân số Palestine, theo lời các viên chức Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.