Hôm nay,  

Cam Bốt Điều Tra Các Quan Phá Rừng Lậu

10/01/200000:00:00(Xem: 4861)
NAM VANG Kampuchia (KL) - Thủ tướng nhà nước Kampuchia đã ra lệnh mở cuộc điều tra về việc quan đầu tỉnh và quân đội Kampuchia ở phía Đông bắc của Nam Vang đã dính vào vụ khai thác rừng lậu.
Ty Sokun, giám đốc bộ lâm sản xác nhận ngày chủ nhật, ủy ban điều tra đang tìm xem có bao nhiêu người đã nhúng vào vụ đốn cây và cho xuất khẩu lậu. Cuộc điều tra được phép điều tra lên tới tận cấp đầu tỉnh.
Theo báo cáo của quân đội Kampuchia, vụ khai thác rừng lậu được tái phát tại tỉnh Mondulkiri mặc dầu mới có cuộc vận động phải bảo vệ rừng đang bị tàn phá. Căn cứ theo báo cáo này, thủ tướng Hun Sen ra lệnh mở cuộc điều tra.
Thông tấn AP đã nhận được bản báo cáo này, bên lề của bản báo cáo có chữ phê của Hun Sen “phải đào tới tận gốc, không chừa một ai kể cả kẻ có công.”
“Phải có biện pháp kỷ luật đối với hạng người này như sa thải, cách chức hay mang ra tòa”, chữ do chính tay Hun Sen viết.
Bản báo cáo do bộ đội Kampuchia đã soạn thảo, sau khi vừa mới kiểm tra số cây rừng bị đốn gần biên giới Việt nam. Theo báo cáo, có tất cả 380 xe tải cây vượt biên giới từ tháng mười một tới tháng mười hai. (")

Theo báo cáo, nhiều lộ mới được mở ra gần đây để đem các máy cưa cây vào hạ cây đem xuất khẩu.
Tờ báo cáo còn tố cáo rõ quan đầu tỉnh Chhaom Bunkhan, cảnh sát địa phương, hợp với quân cảnh, tất cả âm mưu với bọn gian thương vào vùng hạ toàn những cây hảo hạng có giá.
Đường dây điện thoại tới tỉnh Mondulkiri hiếm khi bị trục trặc, nhưng không tài nào có thể tiếp súc với quan đầu tỉnh ngày chủ nhật.
Mậu dịch cây của Kampuchia được kiểm soát vào đầu năm 1990 khi các giới chức và quân đội của nhà nước Kampucia xúm nhau cho hạ cây để xuất khẩu.
Sau cuộc bầu cử năm 1998, Hun Sen tóm được quyền hành, đã bắt đầu ra lênh phá vỡ vụ khai thác rừng lậu khi nhóm sinh thái Anh quốc, Global Witness, đã cực lực kêu gọi nhà cầm quyền can thiệp.
Các cơ quan trợ cấp quốc tế đã mạnh mẽ thúc đẩy để phá vỡ vụ khai phá rừng, số tiền tài trợ của các cớ quan này bằng gần một nửa ngân sách quốc gia của Kampuchia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.